“ดร.เจษฎ์” แจง ศาลวินิจฉัย “ม็อบราษฎร” ล้มล้างการปกครอง ส่งผลต่อคดีกบฎ โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

เลือกตั้งและการเมือง

“ดร.เจษฎ์” แจง ศาลวินิจฉัย “ม็อบราษฎร” ล้มล้างการปกครอง ส่งผลต่อคดีกบฎ โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

โดย pattraporn_a

10 พ.ย. 2564

237 views

ศาล รธน. ชี้ “ม็อบราษฎร” ล้มล้างการปกครอง ทางด้าน ดร.เจษฎ์ แจงข้อกฎหมายแม้ไม่มีโทษตามรัฐธรรมนูญ แต่ส่งผลต่อคดีกบฎ โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต


กรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการกระทำของ แกนนำม็อบราษฎร กรณีขึ้นเวทีปราศรัย ข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ต่อการปฏิรูปสถาบันฯ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ว่าเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา49 หรือไม่โดยต่อมา ศาลได้รับคำร้องวินิจฉัย แกนนำ 3 คน ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา , ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก และ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล


รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความเห็นว่า คำวินิจฉัยจะส่งผลเพิ่มน้ำหนักต่อการดำเนินคดีอาญาในศาลยุติธรรม หากมีผู้ไปร้อง โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 113 ซึ่งเป็นความผิดฐานกบฏ ที่มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต รวมถึงคดีอาญา ในมาตรา 112 และคดีอาญามาตรา 116 เกี่ยวกับการยุยง ปลุกปั่นด้วย


แต่ในมุมของ ดร.เจษฎ์ เห็นว่าคำวินิจฉัยจะส่งผลต่อการกระทำที่จะเกิดขึ้นอนาคตเท่านั้น ไม่ส่งผลย้อนหลังไปถึงการกระทำที่สิ้นสุดไปแล้ว



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/uerUYdyJte0

คุณอาจสนใจ

Related News