เปิดใจ ครูดอยเขียน จม.ลาออกยาวเหยียด ไม่ทนระบบเส้นสาย เอกสารประเมินวัดไม่ได้จริง

สังคม

เปิดใจ ครูดอยเขียน จม.ลาออกยาวเหยียด ไม่ทนระบบเส้นสาย เอกสารประเมินวัดไม่ได้จริง

โดย pattraporn_a

10 พ.ย. 2564

1.1K views

ครูดอยเปิดใจ ปม จม.ลาออกเขียนยาวเหยียด ไม่ทนระบบเส้นสาย เผยเอกสารประเมินวัดไม่ได้จริง


ครูสาวรายหนึ่งยื่นหนังสือลาออก โดยให้เหตุผลลาออกยาวเหยียด ระบุสาเหตุที่ลาออกว่า

1.ไม่เห็นด้วยกับการให้ครูทำเอกสารประเมิน ประกัน ประกวด สำรวจข้อมูลที่มาเกินความจำเป็นและไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการเรียนการสอนเท่าที่ควร ซึ่งเป็นการสิ้นเปลื้องแรงกาย แรงใจ ทรัพยากรเปลืองเวลา และงบประมาณ โดยไม่มีเหตุจำเป็น หลายครั้งกระทบเวลาที่ควรเตรียมการสอน ตลอดจนส่วนตัวที่ควรมีให้ครอบครัว เพราะครูก็มีลูกที่ต้องกลับไปอบรม ดูแล สั่งสอน เช่นเดียวกัน

2. ในสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา การสอนออนไลน์ที่ต้องอาศัย ทั้งความพร้อมและความร่วมมือจากเด็กและผู้ปกครอง เป็นเรื่องยาก ข้าพเจ้าไม่สามารถปฏิบัติการสอนให้ได้ผลสำเร็จ คุ้มค่า กับเงินภาษีที่จ่ายเป้นเงินเดือนได้ ทั้งที่ไม่มีความหวังแน่นอนว่าจะสามารเปิดเรียนได้ตามปกติ ได้อย่างต่อเนื่องแท้จริงเมื่อใด จึงขอลาออก เพื่อให้คนที่มีความรู้ ความสามารถ ที่เหมาะสมกว่า เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน ลาออกเมื่อวันที่ 8 พ.ย.564 เห็นควรอนุญาตตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.64


ทีมข่าวได้คุยกับ ครูเก่ง นางกรวรรณ บุญทันเสน ครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง เปิดใจว่าหลังจากที่ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากอาชีพครู ด้วยเหตุผลที่สะเทือนทั้งวงการ เพราะเป็นปัญหาที่ครูส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลานานแต่ไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะการครูต้องทำ วิทยฐานะ เปรียบเสมือนการสร้างผลงานเขียนส่งประเมินเพื่อเลื่อนตำแหน่ง ซึ่งครูเก่ง ไม่เห็นด้วย


โดยช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ต้องมีการสอนออนไลน์ โรงเรียนที่ตนสอน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยพร้อม ทำให้ตนสอนและให้ความรู้กับเด็กได้ไม่เต็มที่ ทำให้ตัดสินใจยื่นใบลาออก ด้วยเหตุผลที่แทบจะไม่เคยมีครูคนไหนเขียนมาเลย ซึ่งคิดถูกแล้วที่เขียนเหตุผลแท้จริงของตัวเองไป ก็มีครูหลายคนที่มา แสดงความคิดเห็นเหมือนกันว่าไม่ชอบระบบเส้นสาย มีคนอุปถัมภ์ ระบบการเขียนประเมินเหมือนกัน


ครูเก่งบอกว่า ก่อนที่ตนจะลาออกอาชีพครูที่ทำมา 8 ปี ได้วางแผนอาชีพไว้แล้วจะกลับไปเป็นเกษตรกร ทั้งนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้พูดในสิ่งที่อยากพูด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อครูรุ่นต่อไป


ชมผ่านยูทูบ :   https://youtu.be/gFpJT4OzH8c

คุณอาจสนใจ

Related News