ครม.เคาะซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' ฉีด พนง.รัฐวิสาหกิจ - นนทบุรีเปิดลงทะเบียนเข็ม 3 ฉีด 'โมเดอร์นา'

สังคม

ครม.เคาะซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' ฉีด พนง.รัฐวิสาหกิจ - นนทบุรีเปิดลงทะเบียนเข็ม 3 ฉีด 'โมเดอร์นา'

โดย thichaphat_d

10 พ.ย. 2564

122 views

ครม.มีมติเห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีความพร้อมสามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 (ซิโนฟาร์ม) จากกรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจให้การบริการทางการแพทย์หรือสาธารณสุข


เพื่อให้บริการแก่พนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจ โดยมีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป


กระทรวงแรงงานได้ประมาณค่าใช้จ่ายในการจัดหาวัคซีนซิโนฟาร์มจากรัฐวิสาหกิจ ตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ซึ่งในปี 2564 มีรัฐวิสาหกิจจำนวนทั้งสิ้น 58 แห่ง และมีพนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจรวมทั้งสิ้นจำนวน 261,464 คน


โดยในจำนวนนี้มีรัฐวิสาหกิจที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ในการจัดหาวัคซีนรวมทั้งสิ้น 40 แห่ง และมีพนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจที่แสดงความประสงค์ขอรับการฉีดวัคซีนจำนวนทั้งสิ้น 117,677 คน


ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีความคืบหน้ารัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทย ว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการจัดทำเรื่องเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบในการรับบริจาควัคซีนโควิด-19 จากสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1 ล้านโดส


ทั้งนี้วัคซีนดังกล่าวตนเข้าใจว่าเป็นยี่ห้อวัคซีนโมเดอร์นา และคาดว่าส่งถึงประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เพราะตอนนี้ได้ผ่านกระบวนการต่างๆ ของทางสหรัฐฯ เกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว


ส่วนวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งถึงไทยภายในเดือนนี้ ได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อยู่ที่กรมควบคุมโรค จะเสนอเข้าครม. เมื่อใด และถ้าผ่านความเห็นชอบจากครม. เมื่อใดทุกอย่างจะเรียบร้อย


ขณะที่บรรยากาศฉีดวัคซีนโมเดอร์นาวันแรก ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ผู้ที่จองไว้เป็นวันแรก หลังได้รับการจัดสรรวัคซีนในรอบแรก โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


สำหรับวันแรกของการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ของโรงพยาบาลรามาธิบดีที่ศูนย์ห้างเซนทรัล ลาดพร้าว เปิดฉีด 500 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นเข็มแรก ตามข้อบ่งชี้การใช้วัคซีน / รวมถึงกลุ่มวัยทำงานซึ่งเลือกโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้น


ขณะที่ อบจ. นนทบุรี เปิดลงทะเบียนรับวัคซีนโมเดอร์นา เข็ม 3 (Booster) ผ่านไลน์วัคซีน อบจ.นนทบุรี ตั้งแต่วันพุธที่ 10 พ.ย. 2564 (จนกว่าจะครบจำนวน) โดยจะได้รับวัคซีนในวันอังคารที่ 23 พ.ย. 2564 ณ สนามฉีดวัคซีนเซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี


โดยเป็นวัคซีนที่ทาง อบจ.นนทบุรี ใช้งบประมาณท้องถิ่น จองวัคซีนกับสภากาชาดไทยไว้ 140,000 โดส เพื่อฉีดให้กลุ่มเปราะบาง โดยในรอบแรกนี้ ได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวน 11,050 โดส

เงื่อนไขการรับวัคซีน โมเดอร์นา เข็ม 3


1.มีทะเบียนบ้านในจังหวัดนนทบุรี

2.ประชาชนทั่วไปอายุ 18 ปีขึ้นไป

3.ได้รับวัคซีน ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UNhwZv6drMI

คุณอาจสนใจ

Related News