กรมอุทกศาสตร์ เตือนน้ำทะเลจะหนุนสูง ถึง 14 พฤศจิกายนนี้

สังคม

กรมอุทกศาสตร์ เตือนน้ำทะเลจะหนุนสูง ถึง 14 พฤศจิกายนนี้

โดย nicharee_m

9 พ.ย. 2564

44 views

วันนี้ (8 พ.ย.) ต้องเกาะติดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งจะขึ้นสูงสุดในเวลา 11 โมง 26 นาที แต่หลายพื้นที่ น้ำก็เริ่มหนุนสูงตั้งแต่เช้า แต่ไม่หนักเท่าเมื่อวาน


น้ำทะเลหนุนสูง เอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนทุกสายในพื้นที่ โดยเส้นสาย 303 สุขสวัสดิ์-ป้อมพระจุล น้ำได้ไหลท่วมถนนทั้ง 2 เลน พื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ติดกับปากอ่าวไทย เมื่อเวลา 9 โมงครึ่งที่ผ่านมา


การจราจรเคลื่อนตัวได้อย่างยากลำบากรถจักรยานยนต์บางคันต้องจอดรอจนน้ำลด จึงสามารถวิ่งผ่านไปได้ แต่มีบางคันต้องลุยน้ำเพื่อวิ่งผ่านไปแต่เครื่องดับกลางทางต้องจอดทิ้งไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.พระสมุทรเจดีย์และเจ้าหน้าที่ปภ.คอยอำนวยความสะดวก โดยนำรถดับเพลิง รถ CMG และรถออฟโรด มาบริการรับส่งประชาชน


ส่วนที่ถนนพระราม 3 ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนโรงสี ซอย 64 เขตยานนาวา ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้นและไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนภายในซอย ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ ยังคงมีน้ำท่วมพื้นผิวการจราจร แต่ไม่โกลาหลเท่ากับเมื่อวานนี้


ชาวบ้านยังคงกังวลกับสถานการณ์ เพราะไม่สามารถประเมินได้ว่าระดับน้ำจะสูงมากน้อยเพียงใด ส่วนบางบ้านที่อยู่ต่ำกว่าหลังอื่นๆ กล่าวทั้งน้ำตาว่า หลับไม่สนิทต่อเนื่องมา 2-3 วันแล้ว เพราะไม่สามารถกลับเข้าไปนอนในบ้านได้


ด้านสำนักงานเขตยานนาวาได้จัดเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน รวมถึงตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำบริเวณที่เป็นแอ่งหรือพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบ


กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เตือนว่า น้ำทะเลจะหนุนสูงต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โดยวันนี้น้ำจะขึ้นสูงสุดที่ 1 เมตรครึ่ง เวลา 11.26 นาที และอีกรอบในช่วงค่ำนี้ 19.32 น.


ขณะที่เช้านี้ก่อนการประชุมครม. ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการรับมือน้ำหนุนสูง กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ โดยเฉพาะที่หลายคนตั้งคำถาม กรณีการไม่เตือนภัยล่วงหน้ากับประชาชน โดยท่านยืนยันว่า ได้เตือนมาแล้ว และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกัน แต่ยอมรับว่าอาจมีบางส่วนได้รับผลกระทบบ้าง


ขณะที่วงจรปิด ภายในวัดเขมาภิรตาราม ราชวรวิหาร บันทึกนาทีช่วงที่กระสอบทราย ที่วัดทำเป็นพนังกั้นน้ำพัง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าพื้นที่วัดและชุมชนรอบวัดอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านและเด็กๆ ที่มาในวัดต้องรีบวิ่งหนีน้ำ


แต่อีกมุมที่โซเชียลได้แชร์ต่อกัน คือน้ำได้หลากเข้าท่วมภายในวิหารวัด จนเอ่อท่วมเต็มพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง


ล่าสุดที่ วัดเขมาฯ น้ำได้แห้ง ตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ เพราะทางวัดได้นำเครื่องสูบน้ำมาสูบออก และวันนี้เตรียมวางกระสอบทรายเพิ่มเพื่อป้องกันน้ำหนุนสูงต่อเนื่องในช่วงนี้

คุณอาจสนใจ

Related News