นายกฯ คุย 'ธรรมนัส' แล้ว หวังวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านทำงานร่วมกัน

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ คุย 'ธรรมนัส' แล้ว หวังวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านทำงานร่วมกัน

โดย thichaphat_d

9 พ.ย. 2564

4 views

เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีประเด็นขัดแย้งกันมาตั้งแต่ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ล่าสุดเหมือนจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าได้คุยกับร้อยเอกธรรมนัสแล้ว โดยร้อยเอกธรรมนัส มาขอคุยด้วย ซึ่งไม่มีอะไร ถ้าไม่มีใครยุแยงตะแคงรั่วมันก็ดีอยู่


ย้อนกลับไป ความสัมพันธ์ระหว่างนายกฯกับ ร้อยเอกธรรมนัส เกิดรอยร้าวขึ้นหลังมีกระแสข่าวว่า ร้อยเอกธรรมนัส เคลื่อนไหวรวมเสียง ส.ส.ให้โหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ ตอนหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พยายามเข้ามาเป็นกาวใจ แต่สุดท้ายนายกฯก็ปลดร้อยเอกธรรมนัสออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ


ส่วนเรื่องการทำงานในสภา เมื่อวานมีการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งแรกหลังจากนายนิโรธ สุนทรเลขา ได้รับแต่งตั้งมาเป็นประธาน (แทนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล) ท่ามกลางกระแสข่าวว่าที่มาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะนายกฯต้องการให้การทำงานของสภากับรัฐบาลมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น


นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องกลไกการทำงานของสภา และไม่ใช่เรื่องของประธานวิปรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่วิปของทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน ขณะนี้เป็นช่วงเวลาของความยากลำบาก เป็นเวลาที่ควรจะร่วมมือกัน เรื่องของกฏหมายที่จำเป็นและสำคัญ วิปทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต้องคุยกันให้รู้เรื่อง เรื่องไหนที่สำคัญ จำเป็น ก็ต้องให้ผ่าน ไม่ใช่จะทำให้รัฐบาลล้ม แบบนั้นใจร้ายกับประเทศเกินไป


ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่วิปรัฐบาลมีการพิจารณา คือ เรื่องการไปตอบกระทู้ของรัฐมนตรี ซึ่งนายนิโรธ ระบุว่า ได้หารือเรื่องนี้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อประสานขอให้นายกฯ ดูเเล โดยนายวิษณุรับปากว่าต่อไปจะไม่มีเรื่องรัฐมนตรีไม่ไปตอบกระทู้ พร้อมกำชับให้รัฐมนตรีจัดเวลาให้ว่างในวันพุธเเละพฤหัสบดีเพื่อที่เข้าประชุมสภาเเละตอบกระทู้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nasXXMo2fiU

คุณอาจสนใจ

Related News