เอกชนแนะแก้ปัญหา ต่างด้าวทะลักไทย 'สุชาติ' แจ้งให้ขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน

เศรษฐกิจ

เอกชนแนะแก้ปัญหา ต่างด้าวทะลักไทย 'สุชาติ' แจ้งให้ขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน

โดย thichaphat_d

9 พ.ย. 2564

10 views

ปัญหาแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีข้อเสนอในการแก้ปัญหาจากนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความกังวลเรื่องปัญหาแรงงานขาดแคลน เนื่องจากแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่เดินทางกลับประเทศในช่วงที่ผ่านมา


โดยเอกชนมีความเห็นให้รัฐมีการทำความร่วมมือระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือ MOU เรื่องการกำหนดโควตาส่งกำลังแรงงานข้ามประเทศตามที่มีการสำรวจความต้องการแรงงาน ให้มีการตรวจสุขภาพและการกักตัว


ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการอนุญาตอย่างถูกกฎหมายก็จะกลายเป็นปัญหาการลักลอบเข้าเมืองกลายเป็นความเสี่ยง ทั้งนี้ในภาคอุตสาหกรรมคาดว่า มีความต้องการแรงงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างและอาหาร เนื่องจากเป็นช่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องงดนำเข้าแรงงานต่างด้าวตามระบบเอ็มโอยู ตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 จนเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และมติ ครม.วันที่ 28 ก.ย. ให้ขึ้นทะเบียนแรงงานผิดกฎหมายและกระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ มีผลตั้งแต่ 1 พ.ย. ทำให้แรงงานผิดกฎหมายได้ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน เพื่อแก้ปัญหาความขาดแคลน


คาดว่าจะมีประมาณแสนคน เป็นกลุ่มที่ทำงานในสถานประกอบการอย่างไม่ถูกต้อง จากนั้นจะนำเข้าตามเอ็มโอยู สถานประกอบการมีความต้องการประมาณ 2 แสนคน วันที่ 11 พ.ย.จะประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือแนวทางการนำเข้าก่อนจะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ และ ครม.ให้ความเห็นชอบ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/eQbqPB3vZao

คุณอาจสนใจ

Related News