ไม่ทันตั้งตัว...น้ำทะเลหนุน กทม.-ปริมณฑล เตือนวันนี้ (9 พ.ย.) น้ำยังสูง ขอปชช.ริมแม่น้ำเฝ้าระวัง

สังคม

ไม่ทันตั้งตัว...น้ำทะเลหนุน กทม.-ปริมณฑล เตือนวันนี้ (9 พ.ย.) น้ำยังสูง ขอปชช.ริมแม่น้ำเฝ้าระวัง

โดย thichaphat_d

9 พ.ย. 2564

275 views

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า ข้อมูลจากอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ วันนี้ (9 พ.ย.) น้ำทะเลจะหนุนสูงกว่าวานนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางจะอยู่ที่ 2.23 เมตร ในเวลา 11.26 น. ขณะที่วานนี้ (8 พ.ย.) ระดับน้ำสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 2.16 เมตร ในเวลา 09.55 น. บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ


ฉะนั้นระดับน้ำจะล้นตะลิ่งรอบแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทางกทม.วางแนวคั้นกั้นน้ำไว้หรือไม่นั้น ทางอธิบดีกรมอุตุฯ บอกว่าไม่น่าจะเข้าท่วมได้ เนื่องจากกันกั้นน้ำที่ทางกทม.ได้สร้างไว้สูงถึง 3 เมตร ซึ่งเป็นคันกั้นน้ำคอนกรีตที่สร้างตั้งแต่เมื่อครั้งเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 54


ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วมวานนี้ (8 พ.ย.) เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงจนทำให้คันกั้นน้ำแตกโดยเฉพาะบริเวณสะพานซังฮี้ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังต่อจากนี้คือคันกั้นน้ำ และขอให้ปชช.ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังระดับน้ำซึ่งระดับน้ำในช่วงเวลา 11.26 น. วันนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด


ส่วนพื้นที่สมุทรปราการซึ่งเป็นพื้นที่ปากแม่น้ำติดกับทะเล อธิบดีกรมอุตุฯ ขอเตือนปชช.ที่บ้านอยู่ติดกับแม่น้ำต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเท่าที่ทราบไม่มีคันกั้นน้ำ


ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจสถานการณ์น้ำในถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา น้ำทะเลหนุนสูงและมีมวลน้ำเหนือไหลลงมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ที่ระดับ 2.30 ม.


ทำให้มีชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่ง กทม. ได้เรียงกระสอบทรายเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมแล้ว แต่ด้วยระดับน้ำที่สูงกว่าคาดการณ์ไว้ประมาณ 50-60 ซม. ทำให้น้ำล้นตลิ่งในช่วงที่มีคันกั้นน้ำชั่วคราวหลายจุด


เบื้องต้นได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำกระสอบทรายกั้นน้ำที่ไหลเข้ามา พร้อมทั้งแจกจ่ายกระสอบทรายบางส่วนให้ประชาชนเพื่อลดผลกระทบ


“กทม. ต้องขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ล้นเข้าในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กระทบต่อชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน และทำให้การจราจรในหลายพื้นที่มีปัญหา และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามแก้ไขสถานกาณ์ และดำเนินการจัดเรียงกระสอบทรายในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันและรองรับน้ำที่จะขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงเย็น ระหว่างเวลา 16.00-19.30 น. และช่วงเช้าของวันนี้ (9 พ.ย.) ”


ขณะที่นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ระดับน้ำทะเลหนุน จะต่ำกว่าเขื่อนกั้นน้ำของกทม.แค่เมตรกว่า แต่เมื่อมีน้ำเหนือระบายลงมาทำให้ดันน้ำทะเลสูงขึ้นมาถึง 2 เมตรกว่า


ส่งผลทำให้น้ำล้นช่องว่างเขื่อนและกระสอบทรายที่ไปจัดเรียงไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ราษฎรบูรณะ ,สัมพันธวงศ์ ,พระราม 3 ที่ล้นท่วมถนนในหลายเส้นทาง ประกอบกับในพื้นเอกชน ได้มีการรื้อกระสอบทรายออก อีกทั้งความแรงของเรือที่วิ่งทำให้กระสอบทรายพัง จึงได้ประสานกรมเจ้าท่าให้งดเดินเรือช่วงน้ำทะเลหนุน


ทั้งนี้ช่วงค่ำที่ผ่านมาได้เตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว โดยได้เสริมกระสอบทรายเพิ่ม ซึ่งน้ำทะเลจะหนุนน้อยกว่าช่วงเช้าวานนี้ (8 พ.ย.) ผลกระทบก็จะน้อยกว่า


ด้านนายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานระบบโทรมาตร สำนักการระบายน้ำ กทม.กล่าวว่า วานนี้ (8 พ.ย.) น้ำทะเลหนุนสูงกว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 1 เซนติเมตร แต่ระดับน้ำทะเลที่ขึ้นมา ตรวจวัดได้จริงสูงกว่าวันที่ 7 พ.ย. 32 เซนติเมตร น่าจะทำลายสถิติสูงสุดของปีนี้ ส่งผลพื้นที่นอกคันกั้นน้ำได้รับผลกระทบ / จึงขอแจ้งเตือนชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต ต้องเฝ้าระวังด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aXAntvrW5QU


คุณอาจสนใจ

Related News