ก.พาณิชย์ สั่งเพิ่มรถโมบายขายผักราคาส่ง 50 คัน ตระเวณทุกชุมชน

สังคม

ก.พาณิชย์ สั่งเพิ่มรถโมบายขายผักราคาส่ง 50 คัน ตระเวณทุกชุมชน

โดย pattraporn_a

7 พ.ย. 2564

42 views

ปัญหาราคาผักแพง วันนี้เริ่มปรับตัวลดลงมาบ้างแล้ว จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ที่มีการปลูกผักเริ่มดีขึ้น ด้านกระทรวงพาณิชย์ เพิ่มโมบายผักราคาส่ง 50 คัน ตระเวณทุกชุมชน


โดยราคาผักชี ตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 150-250 บาท จากที่เคยมีราคาพุ่งสูงสุดไปถึงกิโลกรัมละ 400 บาท ขึ้นฉ่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 140 บาท ในขณะที่ผักอื่นๆก็ลดลงเช่นกัน เช่น ถั่วฝักยาว เหลือกิโลกรัมละ 35 บาท จาก 70 บาท ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 30 บาท จาก 50 บาท


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าหลังจากน้ำลดแล้ว เกษตรกรจะเร่งปลูก และจะมีผักป้อนสู่ตลาดมากขึ้น แต่หนึ่งเดือนจากนี้จะจัดรถโมบาย 50 คัน ออกตระเวนทุกชุมชน


ส่วนสินค้าอุปโภค บริโภคอื่นๆ มีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เข้าไปดูแลอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้สินค้าขาดแคลน ขณะเดียวกันก็ได้ป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากพบค้ากำไรเกินควรจะให้ดำเนินคดีทุกรายโดยเคร่งครัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือมีโทษทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนราคาข้าวที่ตกต่ำ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6 บาท สวนทางกับราคาผัก ก็มีข้อเสนอจากพรรคก้าวไกล ให้รัฐบาลเพิ่มวงเงินงบประมาณ ในโครงการจำนำยุ้งฉางข้าวนาปรัง เพื่อให้รัฐเข้าควบคุมปริมาณข้าวในตลาด และเป็นการพยุงราคาข้าวไม่ให้ตกลงไปมากกว่านี้ รวมถึงควบคุมราคาปุ๋ย เพื่อช่วยเกษตรกร

คุณอาจสนใจ

Related News