'ไฟเซอร์' ประกาศความสำเร็จยาเม็ดรักษาโควิด เผยผลทดสอบ ลดอัตราเสียชีวิตได้ถึง 89 %

ต่างประเทศ

'ไฟเซอร์' ประกาศความสำเร็จยาเม็ดรักษาโควิด เผยผลทดสอบ ลดอัตราเสียชีวิตได้ถึง 89 %

โดย panwilai_c

6 พ.ย. 2564

145 views

อีกหนึ่งความหวังของผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มมีมากขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ เปิดเผยการทดลองยาเม็ดรักษาโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ว่า มีประสิทธิภาพช่วยลดอัตราการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตสูงถึง 89%


ดร.มิคาเอล ดอลสเตน (Mikael Dolsten) นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชาวอเมริกันเชื้อสายสวีเดน และเป็นประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาการแพทย์ของบริษัท ไฟเซอร์ บริษัทยาสหรัฐฯได้เปิดเผยถึงประสิทธิภาพของยา "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยารักษาโควิดของไฟเซอร์ว่า จากการทดลองทางคลินิกกับผู้ป่วยโควิดที่เริ่มแสดงอาการภายใน 3 วัน พบว่า ยามีประสิทธิภาพสามารถลดอัตราการป่วยหนักจนเข้าโรงพยาบาลและลดการสูญเสียชีวิตได้มากถึง 89%


ขณะที่อัลเบิร์ต บัวร์ลา (ALBERT BOURLA) ซีอีโอ.ของไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า บริษัทไฟเซอร์จะยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้งานจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA และหน่วยงานตรวจสอบของนานาชาติเร็วๆนี้ โดยจะยื่นเรื่องต่อ FDA ก่อนวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving ในวันที่ 25 พฤศจิกายน


นายบัวร์ลา ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาสัญญาการจัดซื้อจัดหายา "แพกซ์โลวิด" กับประเทศต่างๆ 90 ประเทศแล้ว


การเปิดเผยประสิทธิภาพของยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์ มีขึ้น 1 วัน หลังจากที่สหราชอาณาจักรอนุมัติการใช้ยา "โมลนูพิราเวียร์" ของเมอร์ค (Merck) รักษาผู้ป่วยโควิดเป็นชาติแรกของโลก ซึ่งสหราชอาณาจักรก็สั่งซื้อยาแพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์จำนวน 2 แสน 5 หมื่นคอร์สด้วย


ไฟเซอร์ คาดว่า จะผลิตยาแพกซ์โลวิด อย่างน้อย 50 ล้านคอร์ส ภายในสิ้นปีพ.ศ. 2565 ไฟเซอร์ใช้เวลาพัฒนายาตัวนี้มาเกือบ 2 ปี ยาแพกซ์โลวิดนี้คอร์สหนึ่งกินวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน


สำหรับราคาต่อคอร์สของยาแพกซ์โลวิด 1 คอร์สตกประมาณ 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 หมื่น 3 พันบาท ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับยาโมลนูพิราเวียร์ ของเมอร์ค

คุณอาจสนใจ

Related News