เผยชุดตรวจ ATK ที่ใช้ในโรงเรียนมุกดาหาร ไม่ผ่านอย. ผลตรวจลวงเพียบ!

สังคม

เผยชุดตรวจ ATK ที่ใช้ในโรงเรียนมุกดาหาร ไม่ผ่านอย. ผลตรวจลวงเพียบ!

โดย panwilai_c

6 พ.ย. 2564

362 views

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ย้ำการใช้ชุดตรวจ ATK ควรใช้ชุดตรวจที่ผ่านการรับรองจาก อย.เท่านั้น ที่ขณะนี้มีจำนวนชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตแล้วมากถึง 100 รายการ



นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีข่าวผลการตรวจหาเชื้อโควิดของครูและนักเรียน โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ จังหวัดมุกดาหาร ด้วยชุดตรวจโควิดได้ด้วยตนเอง หรือชุดตรวจ ATK ที่ปรากฏผลบวกลวงจำนวนมากนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนใช้นั้น คือ ยี่ห้อ Dvot SARS-CoV-2 Antigen test Kit เป็นชุดตรวจที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยทางโรงเรียนได้รับบริจาคมา



ทั้งนี้ ชุดตรวจที่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน หากจะเลือกใช้ชุดตรวจยี่ห้อใด หรือต้องการจะซื้อชุดตรวจไปบริจาคให้หน่วยงาน หรือสถานศึกษา จึงควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตให้ชัดเจน สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th  โดยขณะนี้ อย. ได้อนุมัติชุดตรวจโควิด 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองแล้วมากถึง 100 รายการ


อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีเชื้อจำนวนไม่มาก หรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้นกรณีได้ผลลบ แต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้เฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน


ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมการทำงานของบุคลากรสาธารณสุข และบุคลากร ของ จ.มุกดาหาร ที่ร่วมกันแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนปัญหาคลี่คลายอย่างรวดเร็ว


เน้นย้ำให้ทุกสถานศึกษาที่เปิดเรียน แบบออนไซต์ ควรปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งประเมินความพร้อมในการเรียนการสอน ปรับรูปแบบกิจกรรมลดการรวมกลุ่ม การจัดระบบอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมทั้งจัดแผนเผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์

คุณอาจสนใจ

Related News