'หมอโอภาส' คาดผลบวกลวง 'คลัสเตอร์ รร.มุกดาหาร' เหตุเก็บชุดตรวจ ATK ไม่ถูกต้อง

สังคม

'หมอโอภาส' คาดผลบวกลวง 'คลัสเตอร์ รร.มุกดาหาร' เหตุเก็บชุดตรวจ ATK ไม่ถูกต้อง

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2564

725 views

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ ผลบวกลวง 87 คน จากชุดตรวจ ATK ของโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์จัดซื้อมาตรวจ เบื้องต้น คาด อาจเกิดจากการเก็บชุดตรวจไม่ถูกต้อง


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงคลัสเตอร์ กลุ่มครูนักเรียน โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ที่จังหวัดมุกดาหาร ว่า กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่ ที่อำเภอนิคมคำสร้อย


โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ได้ทำการตรวจ ATK ครู พบมีผลบวก 14 คน และสุ่มตรวจนักเรียน ผล ATK เป็นบวก 3 คน รวมผู้ป่วยโควิด 17 คน


จากน้ันช่วงบ่าย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้ร่วมกันคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ทั้งหมด 4 ยี่ห้อ ในนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 1,106 ราย พบผลบวก 87 ราย โดยผลบวกทั้งหมดมาจากชุดตรวจ ATK ของโรงเรียนทั้งหมด


จากนั้นจึงได้สุ่มตรวจ 2 ราย จาก 87 ราย ตรวจซ้ำด้วยชุดตรวจ ATK ของสปสช.และสสจ. พบว่าผลเป็นลบ ทางทีมควบคุมโรค และหน่วยงานที่ลงพื้นที่ จึงได้ทำการตรวจ ยืนยันใหม่ด้วย วิธี RT-PCR ยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม รวม 160 ราย ก่อนแยกกักตัว 1 คืน ระหว่างรอผล กระทั่งมาทราบสรุปผลว่า ไม่มีการติดเชื้อในโรงเรียน


สำหรับโรงเรียนนี้ นักเรียนและบุคลากรส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วกว่าร้อยละ 70 ส่วนชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนจัดซื้อเอง เป็นยี่ห้อ Dvot ที่ทำให้เกิดปัญหาผลบวกลวง คาดว่า อาจเกิดจากการเก็บชุดตรวจไม่ถูกต้อง หรือมีการปนเปื้อน จากสิ่งแวดล้อมในระหว่างทำการตรวจ จึงให้ทางจังหวัดสอบสวนหาสาเหตุอีกครั้ง

รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/v9u5a5tm3Vw

คุณอาจสนใจ

Related News