นายกฯ สั่งการ สธ.เดินหน้าจัดซื้อ 'แพกซ์โลวิด-โมลนูพิราเวียร์' ลดอาการหนัก-เสียชีวิตจากโควิด

ต่างประเทศ

นายกฯ สั่งการ สธ.เดินหน้าจัดซื้อ 'แพกซ์โลวิด-โมลนูพิราเวียร์' ลดอาการหนัก-เสียชีวิตจากโควิด

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2564

154 views

เพจเฟซบุ๊ก 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha' ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "พี่น้องประชาชนที่รักครับ เมื่อวานนี้ (วันศุกร์ที่ 5 พ.ย.64) บริษัทไฟเซอร์เพิ่งประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้


ซึ่งก่อนหน้านี้ (วันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ย.64) ที่ประเทศอังกฤษ ก็เพิ่งประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด “โมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์คได้ แต่กว่ายาเหล่านี้ จะเริ่มมีออกมาให้ใช้ ก็คงจะเป็นในช่วงต้นปีหน้าครับ โดยผมได้เน้นย้ำกับทางกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ว่าให้เร่งดำเนินการในทันที เพื่อสั่งซื้อยาตั้งแต่ตอนนี้ จะได้เป็นคิวแรกๆ


สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของบ้านเราในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่ดี อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเราคนไทยทุกคนยังคงต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ รักษาวินัยของตัวเองอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไปนะครับ


ทั้งนี้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราคงได้รับทราบข่าวสารว่าหลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งองค์การอนามัยโลกประเมินว่า สาเหตุมาจากการที่ผู้คนเริ่มหละหลวม ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นผมจึงขอความร่ววมมือให้พี่น้องชาวไทยทุกคนช่วยกันรักษาวินัยต่อไปด้วยครับ


สุดท้ายนี้ ผมขอเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนของการเข้าประเทศ รวมทั้งตรวจตราการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและไม่ประมาท ขอบคุณที่ทุกคนทำงานด้วยความเสียสละทุ่มเท เพื่อให้ประเทศไทยของเราสามารถเดินหน้าต่อไปได้ บนเส้นทางที่จะไปสู่การพลิกฟื้นเศรษฐกิจกลับคืนมา และทำมาหากินได้อีกครั้งแบบ New normal ครับ"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/egIHoKolKWk

คุณอาจสนใจ

Related News