ตามหากลุ่มเสี่ยง 'คนแก่-คนป่วย-คนท้อง' 5.3 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงป่วยหนักถึงชีวิต

สังคม

ตามหากลุ่มเสี่ยง 'คนแก่-คนป่วย-คนท้อง' 5.3 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงป่วยหนักถึงชีวิต

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2564

226 views

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเสี่ยงไปฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า


"ผู้ใหญ่และผู้ป่วยในบ้านของท่านฉีดวัคซีนกันหรือยังครับ?" ช่วยกันตามหา 5.3 ล้านคน! ยังไม่ได้รับวัคซีน เสี่ยงป่วยหนักถึง เสียชีวิต


- ผู้สูงวัย อายุเกิน 60 ปี อย่ารอเลยครับ 10 ล้านฉีดแค่ 7 ล้าน (ขาด 3 ล้าน)

- ผู้มีโรคประจำตัว ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน อย่ารอเลยครับ 6.3 ล้าน ฉีดแค่ 4.4 ล้าน(ขาด 1.9 ล้าน)

- คนท้อง 5 แสน ฉีดแค่ 8 หมื่น!! (ขาด 4 แสน)

*ตัวเลขถึงวันที่ 3 พฤศจิกายนนะครับ*


รีบกดโทรศัพท์จองเข้าไปฉีดเข็ม 1 ได้แล้ววันนี้ ถ้ากรุงเทพฯ ก็ที่สถานีบางซื่อครับ ได้แอสตร้าเซนเนก้าแล้วตามด้วยไฟเซอร์ด้วยนะครับ


สาเหตุแรก เพราะเด็กๆ เปิดเทอมมาเรียนด้วยกัน ห้ามให้เล่นกันไม่ได้ แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วแต่ก็ยังติดได้ และน่าจะระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาการไม่หนัก แต่จะนำเชื้อไปสู่ผู้สูงวัยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และผู้มีโรคประจำตัวได้ครับ ข่าววันนี้ก็ระบาดไปหลายโรงเรียนแล้ว


สาเหตุที่ 2 เพราะมาตรการเศรษฐกิจเริ่มเปิดที่ท่องเที่ยว รวมกับให้ทานแอลกอฮอล์ได้ ย่อมทำให้มีผู้ป่วยมากขึ้น สถานประกอบการจำเป็น ต้องมีแรงงานเข้ามามากขึ้นจากต่างด้าว เพื่อมาดูแลร้านอาหารและบริการทั้งหลาย แม้จะได้รับการฉีดแล้วเข็มแรกอาจจะยังไม่พอที่จะมีภูมิคุ้มกันตัวเขา และอาจจะไม่ทันคุ้มครอง ผู้มาใช้บริการได้ แม้จะป้องกันอย่างดีที่สุดแล้ว เราต้องป้องกันตัวเองด้วยครับ Universal prevention


ที่น่าสังเกต คือ การฉลองก่อนปีใหม่ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้น และหากครอบครัวไปเที่ยวด้วยกัน รวมญาติ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย อาจจะรับเชื้อได้จาก 2 ทาง จากเด็กๆที่ไปโรงเรียนแล้วกลับมากอด ปู่ย่าตายาย และจากผู้ใช้แรงงานในร้านต่างๆ สถานบริการต่างๆ


ทางที่ดี โปรดชวนไปฉีดวัคซีนเข็มแรกกันเถอะนะครับ ป้องกันทั้งเราและทั้งเขา ดูข่าวโปรดสังเกตผู้ที่เสียชีวิตทุกวันนี้มากกว่า 90% เป็นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ต้องขอฝากลูกหลานให้ช่วยพาไปฉีดวัคซีนเถอะครับ


วัคซีนแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ลดผู้ป่วย อาการหนัก และลดการเสียชีวิต ได้นะครับ ผู้สูงวัยบ้านท่านได้อยู่กับเราไปอีกนาน เพราะถ้าพลาดพลั้งติดเชื้อและลงปอดแล้ว รุนแรง อาจโชคร้ายมีเวลาเหลืออีกเพียง 7 วัน เหมือนหลายท่านที่จากไป


ขอของขวัญปีใหม่ให้กับญาติผู้ใหญ่ และผู้ป่วย 8 โรค คือพาท่านไปฉีดวัคซีนโควิด 19 กันนะครับ.. เราจะผ่าน วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน และอยู่ครบทุกคน ในบ้าน"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/7bAqaP9UpLM

คุณอาจสนใจ

Related News