สาวไม่หลบรถ VIP ปิดเฟซบุ๊กแล้ว หวั่นถูกคุกคาม กระทบครอบครัว-อาชีพ

สังคม

สาวไม่หลบรถ VIP ปิดเฟซบุ๊กแล้ว หวั่นถูกคุกคาม กระทบครอบครัว-อาชีพ

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

773 views

กรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊กโพสต์คลิปตำรวจจราจร ขี่จักรยานยนต์นำขบวนรถ VIP เปิดทางวิ่งสวนเลนในชั่วโมงเร่งด่วน จนเกิดการเผชิญหน้ากับเจ้าของรถ หลังจากคลิปนี้ถูกเผยเเพร่ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในเเง่ของกฏหมายเเละความเหมาะสม ล่าสุด ตำรวจระดับสารวัตรถูกสั่งย้าย พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนเเล้ว



โดยคลิปที่มีการนำไปรีโพสต์ เเละเเชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ เหตุเกิดในช่วงเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บนถนนเส้นคู่ขนาน ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งปกติเปิดให้วิ่งสวนทางกัน 2 เลน จากภาพจะเห็นว่า ในขณะที่เจ้าของคลิปขับรถมาตามถนน ระหว่างนั้นก็มีรถจักรยานยนต์ของตำรวจ 2 คัน ขี่นำหน้ารถเบนซ์เเละเปิดไฟกระพริบ


เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เเละกลายเป็นประเด็นทางสังคม เมื่อฝ่ายตำรวจออกมาปฏิเสธ อ้างว่าเป็นเเค่เหตุบังเอิญ ตำรวจสองคันมาจากคนละท้องที่ ต่างคนต่างมุ่งหน้าไปอำนวยความสะดวกด้านจราจร ในชั่วโมงเร่งด่วน


ต่อมา นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ยอมรับว่าเป็นเจ้าของรถเบนซ์คันที่ปรากฏในคลิป และนั่งมาด้วยในวันเกิดเหตุ หมอบุญบอกว่า ใช้เส้นทางนี้มา 10 ปีแล้ว จากสุขุมวิทไปย่าน อสมท. ยืนยันว่าไม่มีใครนำเเละไม่ได้เป็นวีไอพี แต่ในวันนั้น มีตำรวจจราจรผ่านมาในจังหวะนั้นพอดี


ล่าสุด มีพลเมืองดีเอาคลิปอีกมุมในวันเกิดเหตุ ออกมาเปิดเผย ซึ่งต่อเเถวในเลนซ้าย จากภาพจะเห็นว่า ในขณะที่รถทุกคันกำลังต่อเเถว มีจักยานยนต์ของตำรวจขี่ผ่านไปทางเลนขวา ต่อมาทราบว่า คันแรกเป็นของจราจร สน.มักกะสัน 40 วินาทีต่อมา ก็มีรถตำรวจจราจรของ สน.ทองหล่อ ขี่ตามมา โดยมีรถเบนซ์ของหมอบุญ ตามมาติดๆ 



ต่อมาทราบว่า ผู้ที่ขี่รถนำคือ พันตำรวจโท สังเวียน คำรังษี ตำเเหน่งสารวัตรจราจร สน.ทองหล่อ เช้าวันนี้เข้าให้ปากคำด้วยสีหน้าเคร่งเครียด


ขณะที่ พันตำรวจเอก ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า ไม่มีหนังสือขออนุญาตให้สารวัตรสังเวียน ไปขับรถนำ หลังจากนี้จะเรียกคนขับรถของหมอบุญ มาสอบปากคำด้วย


ส่วน พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า กรณีนี้เข้าข่ายผิดวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่ามีบุคคลใดสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ หรือมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ในการต้องใช้รถนำขบวน


ทางด้าน นายเเพทย์แท้จริง ศิริพานิช ในฐานะประธานคณะทำงาน/โครงการเสริมสร้างจิตสำนึก/การใช้รถใช้ถนนจากคลิปวีดีโอ วุฒิสภา บอกว่า คลิปที่ปรากฏ ชัดเจนว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร สังคมไม่เห็นด้วยกับการที่ตำรวจ ขี่รถจักรยานยนต์เปิดสัญญาณไฟนำรถยนต์ VIP ย้อนศรผิดกฎหมาย และยังส่งผลให้มีผู้กระทำความผิดตามมาอีกหลายคัน


ที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้มีการพิจารณามอบเงินรางวัล ให้เจ้าของคลิปวีดีโอจากกล้องหน้ารถทุกเดือน แต่เนื่องจากคลิปนี้อยู่ในความสนใจของสังคม จึงพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยจะมอบเงินให้ 1 หมื่นบาท ล่าสุดเจ้าของคลิปติดต่อกลับมาเเล้ว เเละยอมรับว่า ยังอยู่ในอาการหวาดระเเวง กลัวจะถูกข่มขู่คุกคาม ซึ่งอาจจะกระทบกับครอบครัวเเละอาชีพ จึงมีความจำเป็นต้องปิดเฟซบุ๊คชั่วคราว


ทั้งนี้ ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบหลักเกณฑ์ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ที่ผ่านการเห็นชอบของครม.ไว้ตั้งแต่ปี 2540 ระบุว่า ผู้ที่สามารถใช้ตำรวจนำขบวนได้ มีอยู่ 5 กลุ่ม


1.บุคคลสำคัญ และนักการเมือง เช่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ประธานองคมนตรี นายกรัฐมนตรี ผู้แทนพระองค์ พระราชอาคันตุกะ ประมุขรัฐต่างประเทศ ข้าราชการประจำตั้งแต่ปลัดขึ้นไป


2.บุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งที่สำคัญ และเมื่อผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว ยังคงให้ใช้รถตำรวจนำขบวนได้ คือ นายกรัฐมนตรี


3.การใช้รถนำขบวนของรัฐมนตรี จะพิจารณาตามภารกิจทางราชการเป็นกรณีไป ไม่ควรใช้ในภารกิจส่วนตัว


4.การใช้รถนำขบวนรับรองแขกต่างประเทศ ต้องมีตำแหน่งเทียบเท่ากับตำแหน่งของผู้มีสิทธิใช้รถนำขบวน ทั้งการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ


5.ประธานวุฒิสภา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นบุคคลสำคัญที่สามารถใช้รถตำรวจนำขบวนได้


ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกหนังสือชี้แจ้งว่า กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 มีคำสั่งย้าย พันตำรวจตรีสังเวียน ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศปก.บก.น.5 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (5 พ.ย.)


คุณอาจสนใจ