ชาวบ้านได้เฮ จังหวัดสั่งรื้อกำแพงสูงท่วมหลังคา พร้อมขุดดินรอบแนวรั้ว 4.5 เมตร

สังคม

ชาวบ้านได้เฮ จังหวัดสั่งรื้อกำแพงสูงท่วมหลังคา พร้อมขุดดินรอบแนวรั้ว 4.5 เมตร

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

2.1K views

ชาวบ้านหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ หลังจังหวัดมีคำสั่งเจ้าของที่ดินรื้อรั้วด้านบนแนวกำแพงกันดินออกทั้งหมด พร้อมขุดดินริมแนวกำแพง ห่างออกมา 4.5 เมตร ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน


กรณีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1 ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ออกมาร้องขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าของที่ดินซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้าน มีการถมดินสูงพร้อมสร้างรั้วขึ้นมาบนที่ดิน จนสูงมิตรหลังคาของชาวบ้าน ซึ่งทางร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำคณะเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนนัดประชุมสรุปหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวกันใน


วันนี้ (5 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี โดยเมื่อถึงเวลานัดหมาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้ขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องเพื่อทำการหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นเวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ในเวลา 16.45 น. จะได้เรียกผู้แทนชาวบ้านและสื่อมวลชนเข้ารับฟังข้อสรุป


โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สรุปผลการตรวจสอบให้ฟังว่า จากการตรวจสอบ พบว่าเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวดำเนินการถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต และทางเทศบาลตำบลลาดหญ้าได้มีการทำหนังสือแจ้งให้เจ้าของที่ดินหยุดการถมดิน และขอให้เจ้าของที่ดินมาทำหนังสือขออนุญาตให้ถูกต้องเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 และทางเจ้าของที่ดินได้เข้ามายื่นหนังสือขออนุญาตอีกครั้งในวันที่ 19 สิงหาคม 2563 กระทั่งเทศบาลได้มีการออกหนังสืออนุญาตให้มีการถมดินในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 โดยมีระยะเวลาการดำเนินการได้จนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564


โดยเมื่อสิ้นสุดการอนุญาตเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าของที่ดินได้มายื่นขอต่อใบอนุญาตถมดินกับทางเทศบาล แต่ทางเทศบาลเห็นว่ากรณีดังกล่าวมีข้อร้องเรียนจากทางชาวบ้านจึงได้ไม่อนุญาตต่อใบอนุญาตให้กับเจ้าของที่ดิน ทั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบภายในที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่าในการถมดินไม่ได้มีการวางระบบการระบายน้ำตามข้อกำหนด


ในส่วนของการก่อสร้าง แนวกำแพงกันดินและรั้วที่อยู่บนแนวกำแพงกันดินซึ่งสูงจนมิดหลังคาของชาวบ้านนั้น เมื่อตรวจสอบเอกสารการขออนุญาต พบว่าทางเทศบาลมีการอนุญาตการก่อสร้างแนวรั้วจริง แต่ไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการสร้างแนวกำแพงกันดิน ดังนั้น จึงถือว่ารั้วดังกล่าวสร้างอยู่บนสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีฐานราก อาจทำให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่อยู่ข้างเคียงได้ ทางจังหวัดกาญจนบุรีจึงมีคำสั่งให้ทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า แจ้งกับเจ้าของที่ดินให้มีการรื้อถอนแนวรั้วบนกำแพงกันดินออกให้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 15 วัน


และให้เจ้าของที่ดินดำเนินการขุดดินออกจากแนวรั้วทั้ง 3 ด้าน ด้านละ 4.50 เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงของแนวรั้วกำแพงกันดินดังกล่าว โดยให้ดำเนินการขุดดินออกจากแนวกำแพงกันดินให้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 15 วัน หากไม่ดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว ก็จะได้มีการบังคับใช้กฎหมายในขั้นสูงต่อไป


ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนของประชาชน อันเป็นผลมาจากการถมดินดังกล่าว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลลาดหญ้า ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดกับบ้านเรือนของประชาชน ไปดำเนินการตรวจสอบประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชนซึ่งพบว่ามีจำนวนประมาณ 10 หลัง ส่งให้ทางยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรีเข้าไปหารือกับเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย เพื่อคำนวณความเสียหาย และเจรจากับทางเจ้าของที่ดินในเรื่องของการชดใช้ให้กับชาวบ้านผู้ได้รับความเสียหายต่อไป


ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายเจรจาตกลงกันได้ก็ไม่ต้องดำเนินการ ตามกฎหมายในขั้นต่อไป พร้อมกันนี้ ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ฝากขอโทษไปยังประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินการตามขั้นตอนของส่วนราชการอาจมีความล่าช้า จนทำให้การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/lV3Nsj8UARw


คุณอาจสนใจ

Related News