"หมอโอภาส" กางแผนแนะ สูตรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามมติ คกก.

สังคม

"หมอโอภาส" กางแผนแนะ สูตรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามมติ คกก.

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

255 views

ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น




(5 พ.ย.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย ถึงผลการประชุมคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้ข้อสรุปเรื่องวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ระบุว่า


ในผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ครบ 2 เข็ม ให้กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ โดยเว้นระยะห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป หรือหากเป็นการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนโมเดอร์นา ก็ให้เว้นระยะห่างประมาณ 6 เดือนขึ้นไป หลังรับเข็ม 2 หรืออยู่ในดุลยพินิจของแพทย์


โดยหลักการการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม ต้องเว้นระยะห่างกัน 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามเอกสารกำกับยาจากบริษัทผู้ผลิต และสามารถใช้ได้กับผู้ที่อายุ 12 ปี


ส่วนการฉีดไขว้ กรณีที่รับวัคซีนซิโนแวค ,ซิโนฟาร์ม,แอสตร้าเซเนกา หรือไฟเซอร์ เป็นเข็มที่1 ให้เว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์ จึงรับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 2


ส่วนการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็ม 3 หรือ เข็มกระตุ้น ในกลุ่มผู้รับวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ให้เว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์ หลังรับเข็มที่ 2


สำหรับผู้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ในเดือนมิถุนายน ขอให้ไปติดต่อที่จุดฉีดเดิม หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อแจ้งความจำนงค์รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยจะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ที่รัฐจัดให้ประขาชนกลุ่มนี้ และเป็นการรับบริการฟรี



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/MzHuGYMhsOc

คุณอาจสนใจ

Related News