เกษตรกรเลี้ยงหมู โอดสารพัดปัญหารุมเร้า อาหารสัตว์ราคาพุ่ง 30% ขาดทุนย่อยยับ

เศรษฐกิจ

เกษตรกรเลี้ยงหมู โอดสารพัดปัญหารุมเร้า อาหารสัตว์ราคาพุ่ง 30% ขาดทุนย่อยยับ

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

40 views

ปัญหาสินค้าราคาแพง ลามเข้าฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ล่าสุด เกษตรกร เดือดร้อนหนัก ราคาวัตถุดิบพุ่งสูงกว่า 30% ทำขาดทุนย่อยยับ


สมาพันธ์ปศูสัตว์ฯ ระบุว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะหมู กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากภาระต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะอาหารสัตว์ ที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 30% มาตั้งแต่กลางปี 63 สูงสุดในรอบ 13 ปี โดยราคากากถั่วเหลืองปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 13 บาท เป็นกิโลกรัมละ 19 บาท ส่วนราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขยับสูงสุดในเดือนกันยายน 64 ที่ 11.50 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 8 - 9.50 บาทต่อกิโลกรัม


โดยอาหารสัตว์เป็นต้นทุนการผลิต 60-70% ของการเลี้ยงสัตว์ และวันนี้ราคายังพุ่งไม่หยุด ยังไม่รวมอาหารเสริม วิตามิน เกลือแร่ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 20-30% เช่นกัน รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการบริหารจัดการฟาร์ม เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคระบาดสัตว์ ขณะที่สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้ผู้เลี้ยงสัตว์ไม่สามารถขายและส่งออกได้ตามปกติ


นายเสน่ห์ นัยเนตร ประธานสหกรณ์ปศุสัตว์ฯ จังหวัดฉะเชิงเทราเปิดเผยกับทีมข่าวเรื่องเด่นเศรษฐกิจ บอกว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู กำลังเดือดร้อนหนัก ในรอบ 30 ปี จากสารพัดปัญหารุมเร้า โดยเฉพาะวัตถุดิบต้นทุนอาหารสัตว์ที่พุ่งสูง รวมไปจนถึงเคมีภัณฑ์ต่างๆ ราคาขึ้นทั้งหมด


ส่งผลให้ต้นทุนการเลี้ยงหมู ทะลุกิโลกรัมละ 86 บาทไปแล้ว จากเมื่อก่อนอยู่ที่ 60-80 บาทต่อ ขณะที่ราคาขายปลีก ถูกควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ปรับราคาขายตามต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ได้ วันนี้เกษตรกรรายย่อยขายหมูได้เฉลี่ย 74-76 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ต้องยอมขาดทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท


วันนี้เกษตรกรรายย่อย ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ จำนวน 180 ราย เหลืออยู่รอดได้เพียง 20 กว่ารายเท่านั้น ที่เหลือต้องหยุดเลี้ยง เพราะขาดทุนย่อยยับ แบกรับต้นทุนไม่ไหว วอนรัฐเข้าช่วยเหลือด่วน



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/RNKyrObOP7Y

คุณอาจสนใจ

Related News