ศาลสั่ง “ยึดวัด” ขายทอดตลาดใช้หนี้ เหตุอดีตเจ้าอาวาสซื้อเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

สังคม

ศาลสั่ง “ยึดวัด” ขายทอดตลาดใช้หนี้ เหตุอดีตเจ้าอาวาสซื้อเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

โดย nicharee_m

5 พ.ย. 2564

48 views

เป็นไปได้และเป็นไปแล้ว ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ขายทอดตลาดวัด ที่ อ.นาทวี สงขลา เหตุอดีตเจ้าอาวาสซื้อรถเบนซ์แล้วไม่ยอมผ่อนส่ง เดือดร้อนพระ ชาวบ้าน ต้องช่วยกันหาทางออก


กรณีศาลได้สั่งบังคับขายทอดตลาด ‘วัดวังใหญ่’ เนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่ กม.40 ถนนสาย 42 เพชรเกษม หมู่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้มีหมายบังคับคดี ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการยึดทรัพย์ของนางอำไพ อัมพุกานนท์ รวมทั้งที่ดินเป็นที่ตั้งของวัดวังใหญ่ จนสร้างความตกตะลึงให้กับชาวบ้านญาติโยม จนมีการร้องไปยังนายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา


ล่าสุด นายณัฏฐชนน ส.ส.สงขลา ได้แถลงข่าวที่รัฐสภาถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีรายละเอียดว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน และไวยาวัจกร วัดวังใหญ่ อำเภอนาทวี กรณีที่เกิดข้อพิพาทระหว่างที่ดินวัดกับบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง จนมีการให้ขายทอดตลาดที่ดินของวัด พร้อมทั้งนำหนังสือยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร


นายณัฏฐชนน กล่าวว่า วัดได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2540 โดยนายไสว ณ พัทลุง มีหนังสือ น.ส.3 ระบุชื่อนางอำไพ อัมพุกานนท์ และได้ไปทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ยี่ห้อหนึ่งจากบริษัทธนบุรีลิสซิ่งจำกัด แต่ไม่มีการผ่อนชำระ เมื่อทางบริษัทฯ ไม่สามารถติดตามยึดรถยนต์คืนได้ บริษัทจึงได้ฟ้องนางอำไพ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อปี 2541 และทำการสืบทรัพย์ จนทราบว่าที่ดินแปลงของวัดวังใหญ่ดังกล่าว มีชื่อของนางอำไพ ศาลจึงได้พิทักษ์ทรัพย์และทำการขายทอดตลาด จนเรื่องแดงขึ้นมา / วันนี้จึงได้มาขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมาธิการการศาสนา ให้เรียกตัวแทนของบริษัทลิสซิ่งมาเจรจาเรื่องหนี้สินขอลดต้นลดดอก เพื่อที่ทางประชาชน และกรรมการวัดจะหาทางแก้ปัญหาต่อไป


ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่วัดวังใหญ่ พบเจ้าอาวาสวัด พระครูปริยัติสิทธิสุนทร กล่าวว่า ได้เข้ามาเป็นอาวาสโดยได้รับการนิมนต์จาก นายไสว ณ พัทลุง ผู้ก่อตั้งวัด ส่วนเรื่องรายละเอียดการซื้อรถเบนซ์เป็นของอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน อาตมาไม่ทราบ มารู้อีกทีว่าที่ดินวัดโดนศาลสั่งขายทอดตลาดไปแล้ว เรื่องนี้ก็ต้องให้ญาติโยม เช่นท่าน ส.ส. รวมทั้งผู้ใหญ่ ช่วยกันหาทางแก้ไข


ขณะที่ พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนาทวี ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า ที่ดินของวัดวังใหญ่ ถูกฟ้องมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ส่วนเหตุผลที่ถูกศาลสั่งขายทอดตลาด ไม่ได้เกี่ยวกับวัด แต่ที่ดินของวัดเป็นชื่อของโยมท่านหนึ่ง เมื่อโยมถูกฟ้องร้อง ศาลได้สืบทราบทรัพย์ของโยม ซึ่งมีที่ดินอยู่แปลงเดียวก็คือวัดวังใหญ่ เรื่องนี้ ส.ส.สงขลา ได้ยื่นต่อกรรมาธิการฯ หาทางประนีประนอม รวมทั้งญาติโยมกำลังหาทางต่อรองชดใช้ แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้าถึงบริษัทธนบุรีลิสซิ่งได้


ส่วนสาเหตุที่มีการพิทักษ์ทรัพย์ที่ดินของวัด เนื่องจากว่า อดีตเจ้าอาวาสได้ใช้ชื่อของนางอำไพ มีศักดิ์เป็นหลาน ไปซื้อรถยนต์ ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ เมื่อปี 2541 ต่อมาไม่ได้ผ่อนส่ง บริษัทจึงมายึดรถ แต่ไม่พบรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ฟ้องร้องนางอำไพ ศาลได้สืบทรัพย์ พบว่า นางอำไพมีที่ดินอยู่ที่ตำบลนาทวี จำนวน 27 ไร่ ศาลจึงได้บังคับคดีให้ขายทอดตลาด เป็นที่มาของการขายทอดตลาดวัดวังใหญ่


ขณะที่ ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้วัด หลังทราบข่าวว่าวัดมีการขายทอดตลาด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ก็รู้สึกไม่สบายใจ ตนเองและครอบครัวเข้าไปทำบุญที่วัดอยู่บ่อยครั้ง เป็นไปได้ก็ไม่อยากให้วัดถูกยึดขายทอดตลาด เพราะวัดแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมของชาวบ้าน ชาวบ้านได้ไปทำบุญ และก็สงสารพระมาจำวัดอยู่ที่นี่ เพราะท่านทุ่มเทพัฒนาวัด ชาวบ้านรักทุกคน อยากให้ผู้ใหญ่มาช่วย


ด้าน นายไสว ณ พัทลุง ได้ชี้แจงว่า วัดนี้ไม่ได้เป็นหนี้เป็นสินกับบริษัทธนบุรีลิสซิ่งแต่อย่างใดเลย แต่หลานของเจ้าอาวาสองค์เก่าไปซื้อรถเบนซ์ใช้ชื่อ นางอำไพ ซึ่งมีชื่อร่วมในโฉนดกับนายไสว และนายไสวได้ไปคัดค้านกับกรมบังคับคดีแล้ว แต่ทนายของบริษัทฯ ลักไก่เอาเข้าไปประมูลขายจึงได้คัดค้าน และศาลจำหน่ายคดีไปแล้ว ตัวโฉนดที่ดินก็ได้มอบให้ตัวแทนวัดวังใหญ่ไปเรียบร้อยหมดแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศาลสั่งยึดวัด ,ขายทอดตลาดวัด

คุณอาจสนใจ