เดือดร้อนเป็นลูกโซ่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติชาวจีน นำเงินเหยื่อปล่อยกู้ออนไลน์

สังคม

เดือดร้อนเป็นลูกโซ่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติชาวจีน นำเงินเหยื่อปล่อยกู้ออนไลน์

โดย pattraporn_a

4 พ.ย. 2564

82 views

ตร.เดินหน้ากวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติชาวจีน และเครือข่าย พบเชื่อโยงบัญชีม้าหลายสิบราย นำเงินเหยื่อฟอกผ่านการปล่อยกู้ออนไลน์




ตำรวจนครบาลออกหมายจับแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งมีนายทุนเป็นชาวจีนจำนวน 4 ราย และตามจับกุมได้ 1 ราย และเครือข่ายที่ทำหน้าที่คอลเซนเตอร์อีก 30 ราย ซึ่งคาดว่านำเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายมาฟอกด้วยการเปิดแอปพลิเคชั่นกู้เงินออนไลน์ พบมีบัญชีในเครือข่ายกว่า 100 บัญชี และมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ออกมาตรการให้ทุกโรงพักรับแจ้งความคดีการฉ้อโกงทางออนไลน์ และทุกกองบัญชาการ ให้มีชุดลาดตระเวนออนไลน์พร้อมตั้งรับกับคดีอาชญากรรมทางโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการฉ้อโกงที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน



คดีหลอกกู้เงินออนไลน์ ยังเป็นคดีทีมีผู้ตกเป็นเหยื่อทุกวัน แอปเงินกู้ส่วนใหญ่มีคนจีนเป็นนายทุนและหนีการกวาดล้างของตำรวจไทยไปตั้งฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่หลายเว็บก็ยังตั้งฐานในไทยมีนายทุนเป็นชาวจีนเช่นกัน และน่าเชื่อว่า เป็นการนำเงินจากสิ่งผิดกฎหมายมาฟอกเป็นแอปกู้เงินออนไลน์


ล่าสุดตำรวจนครบาล 3 ได้ออกหมายจับแก๊งคอลเซนเตอร์ที่มีชาวจีนเป็นนายทุน ชื่อเงินกู้เซลฟ์เซอร์วิส หลังจากมีผู้เสียหายเข้าไปกู้หลักหมื่น แต่ต้องจ่ายค่าดอกเบียหลักแสน พบว่าชาวจีนทั้ง 4 คน เป็นนายทุน เช่าคอนโดอยู่ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และได้หลบหนีไปที่ภาคเหนือ จนตามจับมาได้ 1 คน ส่วนอีก 3คนหนีไปได้ พบคนจีนมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 100 ล้านบาท


ขณะที่ยังมีการจ้างแก๊งคอลเซนเตอร์ โทรศัพท์ติดต่อกับผู้กู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นคนจากที่ราบสูงในภาคเหนือ มีบัตรประชาชนที่ขึ้นต้นด้วยเลข 8 ตำรวจยับได้ 30 คน มีบัญชีม้าในเครือข่ายไว้โอนเงินจำนวน 100 กว่า บัญชี


จากการจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ ที่มีชาวจีนเป็นนายทุน คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหลายรูปแบบ และการฟอกเงิน ด้วยการให้กู้เงินออนไลน์

คุณอาจสนใจ

Related News