อธิบดีกรมชลฯ รุดเจรจาชาวบ้าน พร้อมแผนเปิดประตูระบายน้ำ "คลองพระยาบันลือ"

สังคม

อธิบดีกรมชลฯ รุดเจรจาชาวบ้าน พร้อมแผนเปิดประตูระบายน้ำ "คลองพระยาบันลือ"

โดย pattraporn_a

4 พ.ย. 2564

46 views

ชาวบ้านที่สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมตัวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหาระบายน้ำ ที่ยังท่วมขังในชุมชนอยู่นานนับเดือน และสูงจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ กระทั่งได้ข้อสรุปในการเพิ่มการระบายน้ำในพื้นที่อำเภอลาดบัวหลวง พระนครศรีอยุธยา


(4 พ.ย.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ต้องแจกแพโฟมให้ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองชลประทาน อำเภอลาดหลุมแก้ว เพื่อเตรียมไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน หากน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นถึงขั้น ต้องขนย้ายทรัพย์สินและอพยพคนเร่งด่วน เพราะกรมชลประทานมีหนังสือแจ้งเตือนว่า ผลจากการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่สายวันนี้ จะทำน้ำในคลองพระอุดม คลองชลประทาน และคลองลากฆ้อน ที่อยู่ในเขตอำเภอลาดหลุมแก้ว สูงขึ้น



ในช่วงเย็น นายกอบจ.ปทุมธานี พร้อมนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ออกตระเวนวางแนวป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะการเสริมคันดินริมถนนขึ้นไปอีกราว 40 เซนติเมตร แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่น้ำจะล้นข้ามแนวคันดินหลากเข้าท่วมได้ ตอนนี้จุดกลับรถใต้สะพานของถนนริมคลองชลประทาน ถูกปิด และนายอำเภอลาดหลุมแก้วเตือน ว่าคืนนี้น้ำจะสูงขึ้นอีก 20-30 เซนติเมตร


จนถึงขณะนี้ในพื้นที่ภาคกลางยังมี 4 จังหวัดเดือดร้อนจากท่วมคือนครปฐม, ปทุมธานี, สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ทำให้ชาวบ้านที่ความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ยังหนักในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะที่สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ที่ยังมีน้ำท่วมขังสูงในอำเภอลาดบัวหลวง วัดและชุมชนยังชุลมุนกับการป้องกันน้ำ ที่หลากจากทุ่งเข้าท่วมอยู่เป็นระยะ กระทั่งวันนี้ที่ชาวบ้านรวมตัวกันปิดถนนสาย 304 กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหา


โดย นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เข้าเจรจากับชาวบ้านจนได้ข้อสรุปตามข้อเรียกร้องว่าจะลดการระบายน้ำของชลประทานผักไห่ ไม่ให้ระบายลงเพิ่ม ในที่ลุ่มต่ำคลองพระยาบันลือ เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาบันลือ และประตูระบายน้ำที่อยู่ในแนวตั้งของคลองพระยาบันลือ ทั้ง 8 ประตู เฉลี่ยเพิ่มจากเดิมอีกประตูละ 50 เซนติเมตร ส่วนน้ำที่ระบายออกจากคลองพระยาบันลือ ทั้ง 10 ประตู จะเร่งระบายลงคลองและสูบกลับเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา มาตรการดังกล่าวทำให้ชาวบ้านพอใจ และเปิดการ จราจรแต่ก็จะเฝ้าดูการปฎิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว


ขณะที่ชาวบ้านหลายตำบลของอำเภอสองพี่น้อง และบางปลาม้า สุพรรณบุรี ก็ รวมตัวเรียกร้องให้เพิ่มการระบายน้ำเข้าทุ่งพระยาบันลือ ลดการระบายน้ำจากผักไห่ พระนครศรีอยุธยา ที่จะไหลไปสมทบ พร้อมขอให้เปิดประตูระบาย้ำในโครงการส่งน้ำพระยาบันลือ และข้างเคียงทุกประตู เพื่อลดความเดือดร้อนให้ผู้คนในทุ่งเจ้าเจ็ด บางซ้าย และลาดบัวหลวง ที่น้ำท่วมจนไม่มีที่นอนและทนอยู่เช่นนี้นานนับเดือน



และหลังการหารือกันเกือบ 2 ชั่วโมงระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่จึงได้ข้อตกลง 5 ข้อ คือ ให้เปิดประตูระบายน้ำปากคลองญี่ปุ่นใต้, คลองขุนศรี, คลองลากฆ้อน, คลองขุดใหม่ ทั้ง 3 คลองนี้ยกบานประตูสูง 2 เมตร ส่วนประตูระบายน้ำนามสนธิ (ปากคลองพระอุดม) ให้เปิด 80 ซม ตั้งแต่เที่ยงวันนี้เป็นต้นมา และพรุ่งนี้ให้เปิดเพิ่มอีก 20 เซนติเมตร เพื่อเป็นการแบ่งปันน้ำที่หลากท่วมในเขตอำเภอบางปลาม้า และสองพี่สองขณะที่ชุมชนที่อยู่ใต้แนวประตูระบายน้ำดังกล่าว ต้องเตรียมรับมือกรณีที่ระดับจะสูงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News