ชาวบ้านเฮ ชลประทานยอมเปิดประตูระบายน้ำ หลังน้ำท่วมขังอยุธยา-สุพรรณบุรี นานนับเดือน

สังคม

ชาวบ้านเฮ ชลประทานยอมเปิดประตูระบายน้ำ หลังน้ำท่วมขังอยุธยา-สุพรรณบุรี นานนับเดือน

โดย pattraporn_a

4 พ.ย. 2564

52 views

ชาวบ้าน 2 จังหวัดกว่า 200 คน รวมตัวปิดถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ประท้วงชลประทาน ไม่ยอมเปิดประตูระบายน้ำ ทำน้ำท่วมขังในพื้นที่นานนับเดือน



(4 พ.ย.) ชาวบ้านจากอำเภอลาดบัวหลวง อำเภอบางซ้าย อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และชาวบ้านจากอำเภอสองพี่น้อง และอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี กว่า 200 คน รวมตัวปิดถนนสาย 340 เส้นตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี บริเวณหน้าวัดลาดประทุมคงคาราม หรือวัดตาช้าง ขาเข้า กทม. ประท้วงชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ไม่ยอมเปิดประตูระบายน้ำลงคลองพระบันลือ ป้องกันไม่ให้น้ำไหลไปท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยชาวบ้านต้องการให้อธิบดีกรมชลประทานมาชี้แจง



แต่ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่มาชี้แจง นานเกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้สถานการณ์ตรึงเครียด เกิดการปะทะคารมกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางดังกล่าว มีโชร์เฟอร์หลายคันลงมาจากรถ เข้ามาต่อว่าต่อขานกลุ่มผู้ชุมนุม ต่างคนต่างอ้างเหตุผลถึงความเดือดร้อน สุดท้ายชาวบ้านยอมเปิดทางให้รถผ่านไปได้ เพราะมีคนป่วยอยู่บนรถติดอยู่บนเส้นทางดังกล่าว ต้องการเดินทางไปหาหมอ ไปดูบรรยากาศช่วงดังกล่าว


ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ ประสาททอง กำนันตำบลหลักชัย ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า ชาวบ้านทั้งสองจังหวัด เดือดร้อนจากน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ทั้งการเดินทาง ชีวิตความเป็นอยู่ พืชผลทางการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ เสียหายทั้งหมด จนต้องมาประท้วงวันนี้ หากการเจราจาไม่เป็นผลจะปิดการจราจรทั้ง 4 ระหว่างนั้นมีชาวบ้านผลัดกันพูดถึงความเดือดร้อน ที่ต้องเจอมาตลอด 1 เดือน ขอให้เปิดประตูระบายน้ำออกไปบ้าง ไม่ใช่กักไว้ พวกตนจะตาย แต่พื้นที่ใต้ประตูระบายน้ำแห้งสนิท


กระทั่งช่วงก่อนเที่ยง ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เดินทางมาพบกลุ่มชาวบ้าน พร้อมยอมทำตามคำเรียกร้อง โดยให้ลดการระบายน้ำของชลประทานผักไห่ ไม่ให้ระบายน้ำลงมาเพิ่มในพื้นที่ลุ่มต่ำคลองพระยาบันลือ พร้อมยอมเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาบันลือ และประตูที่อยู่แนวตั้งของคลองพระยาบันลือ รวมทั้งหมด 8 ประตู เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประตูละ 50 เซนติเมตร เริ่มทันทีบ่ายวันนี้


ขณะเดียวกันจะเร่งระบายน้ำลงไปตามคลอง โดยจะมีเครื่องสูบน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีนอีกทอดหนึ่ง เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่ด้านล่าง ทำให้ชาวบ้านพอใจยุติการชุมนุม



ชมผ่านยูทูบ :   https://youtu.be/yi-X-cGK0-w

คุณอาจสนใจ

Related News