สภาล่ม! ประเดิมเปิดสมัยประชุม 'บิ๊กป้อม' ตอบปมหา ปธ.วิปรัฐบาลคนใหม่

เลือกตั้งและการเมือง

สภาล่ม! ประเดิมเปิดสมัยประชุม 'บิ๊กป้อม' ตอบปมหา ปธ.วิปรัฐบาลคนใหม่

โดย thichaphat_d

4 พ.ย. 2564

7 views

กรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังศาลรับฟ้องคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลที่ จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐจึงจะต้องหาคนมาทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลแทน


แน่นอน เรื่องนี้ก็ต้องไปสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งท่าน พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่ากำลังพิจารณาอยู่ รวมถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ จะมาเป็นประธานวิปรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าคนที่มาเป็นประธานวิป ก็ควรจะเป็น ส.ส.


ส่วนต้องปรึกษานายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกว่าเป็นเรื่องภายในพรรค ซึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์ บางช่วงที่ถูกผู้สื่อข่าวจี้ถาม ท่าน พล.อ.ประวิตร ก็มีอารมณ์ เสียงเข้มขึ้นมา


ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่อนี้ทันทีที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังไปร่วมประชุม COP26 ที่สหราชอาณาจักรว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว แต่จะต้องมีการหารือกับ พล.อ.ประวิตร ก่อน เพราะเป็นตำแหน่งที่สำคัญจะต้องเตรียมการงานในสภา


ทราบว่าได้มีการเตรียมรายชื่อเอาไว้แล้ว แต่ตนยังไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร และย้ำถึงความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร เพราะเป็นพี่น้องกันอยู่แล้ว


ทั้งนี้ เมื่อวาน (3 พ.ย.64) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกหลังเปิดสมัยประชุม ซึ่งแค่วันแรกก็มีปัญหา ทำให้ประธานที่ประชุมต้องชิงปิดประชุมก่อนที่สภาจะล่ม ซึ่งก็พอดีกับการไม่มีประธานวิปรัฐบาลด้วย


ทั้งนี้ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ปรากฏว่าองค์ประชุมค่อนข้างกระท่อนกระแท่น หลายมาตราองค์ประชุมเกินครึ่งของสมาชิกทั้งหมดไปเพียงเล็กน้อย จากตอนนี้มีสมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งสิ้น 476 คน และองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน


และเมื่อเข้าสู่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา เมื่อมาถึงมาตรา 6 และเตรียมลงมติ ปรากฎว่านายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้กดสัญญาณ ให้ ส.ส. เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตนและใช้เวลารอองค์ประชุม เกือบ 5 นาที


แต่จำนวนสมาชิกในห้องประชุมยังคงร่อยหรอ และส่อเค้าว่าอาจจะไม่ครบองค์ประชุม ในที่สุดนายสุชาติจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 17.20 น. โดยบอกว่า “เอาไว้ประชุมในคราวต่อไป”


หลังจากนั้นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ต่างก็ออกมาระบุว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายที่ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/u86xbeQCCsw

คุณอาจสนใจ

Related News