นายกฯ ตอบดราม่าลอกคำพูด 'โอบามา' บนเวที COP26 ชี้เป็นคำพูดใช้ในหลายประเทศ

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ตอบดราม่าลอกคำพูด 'โอบามา' บนเวที COP26 ชี้เป็นคำพูดใช้ในหลายประเทศ

โดย thichaphat_d

4 พ.ย. 2564

39 views

ดราม่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมการประชุม COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ ปรากฎว่า ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี ที่บางประโยชน์คล้ายกับคำพูดของ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าลอกกันมาหรือไม่


โดยประเด็นที่มีการพูดถึงกันเป้นช่วงหนึ่งที่ ของถ้อยแถลง ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อที่ประชุม เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า... "เราทุกคนไม่มีแผน 2 ในเรื่องการรักษาเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะเราจะไม่มีโลกที่ 2 ซึ่งเป็นบ้านของพวกเราเหมือนโลกนี้อีกแล้ว"


ขณะที่ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็เคยพูดในเนื้อหาในลักษณะนี้ เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่ง ในปี 2558 ทำให้เมื่อเปรียบเทียบกัน เหมือนกับเป็นการคัดลอกกันมา


ความจริงคำพูดนี้ของอดีตประธานาธิบดีโอบามา ก็มาจาก คำพูดของอดีตเลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี มูน ที่เคยพูดไว้กับสื่อมวลชน เมื่อปี 2557 ด้วย


ทำให้ตอนนี้มีการวิจารณ์กันว่า กรณีของนายกรัฐมนตรี ที่พูดซ้ำแบบนี้เป็นการ ไม่เหมาะสมหรือไม่เพราะเป็นงานสำคัญระดับโลก


ซึ่งทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงประเทศไทย เมื่อวานนี้ ท่านนายกฯก็ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชน ว่าเป็นเรื่องปกติที่ ผู้นำที่อาจจะคิดเหมือนกัน และเปิดเผยว่าถ้อยแถลงดังกล่าวมาจากร่างของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นคำพูดที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไปในหลายประเทศ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FepiuNA4NL0

คุณอาจสนใจ

Related News