ใครว่าน้ำลด! ภาคกลาง-อีสาน ยังจมบาดาล ชาวอยุธยาประท้วงเปิดประตูน้ำ

สังคม

ใครว่าน้ำลด! ภาคกลาง-อีสาน ยังจมบาดาล ชาวอยุธยาประท้วงเปิดประตูน้ำ

โดย thichaphat_d

4 พ.ย. 2564

558 views

อยุธยา-ที่อำเภอลาดบัวหลวงที่มีเขตติดต่อกับจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และสุพรรณบุรี กำลังวิกฤตหนักได้รับผลกระทบจากมวลก้อนน้ำจากเชื่อนเจ้าพระยาที่ยังคงระบายลงมาอย่างต่อเนื่อง ได้ไหลบ่าทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนเข้าท่วมทุ่งผักให่ ทุ่งเสนา ฝั่งตะวันตกเลยมาถึงทุ่งบางซ้าย ไปจนถึงเขตติดต่อกับทุ่งบางปลาม้า ของจังหวัดสุพรรณบุรี


มวลน้ำทั้งหมดกำลังไหลมากองรวมกันอยู่ที่อำเภอลาดบัวหลวง และยังมีน้ำที่ล้นมาจากจังหวัดสุพรรณบุรีไหลทะลักเข้ามาตามคลองพระยาบันลือ ติดพนังกั้นน้ำคอนกรีตไม่ให้ไหลออกไปท่วม กทม.และพื้นที่ปริมณฑล ของ กทม. ส่งผลให้น้ำในคลองพระยาบันลือสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องท่วมบ้านเรือนประชาชนตลอมริมคลองฝั่งทิศเหนือ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 1 เดือนแล้ว


ล่าสุดระดับน้ำได้ยกตัวสูงขึ้นเข้ามาท่วมย่านธุรกิจของอำเภอลาดบัวหลวง ช่วงหน้าปั้ม ปตท.ถนนสายลาดบัวหลวง ไม้ตรา ผิวการจราจรด้านทิศเหนือถูกน้ำท่วม ร้านค้าแผลลอยริมถนนตลอดแนว อาคารพาณิชย์หลายคูหาถูกน้ำท่วม แขวงทางหลวงอยุธยา ต้องปิดการจราจรเป็นช่วงๆ เพื่อไม่ให้ลูกคลื่นจากรถยนต์ที่วิ่งลุยน้ำซัดร้านค้าแผงลอยของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ถนนสายหลักตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี หลายจุดถูกน้ำท่วมผิวจราจร


แขวงทางหลวงได้นำกระสอบทรายเข้ามาทำเป็นแนวป้องกันน้ำใช้เครื่องสูบน้ำออกตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังพบว่าบ้านเรือนประชาชน ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านในทุ่งลาดบัวหลวง ทุ่งบางซ้าย ถูกน้ำท่วมอีกครั้งในรอบ 10 ปี หลังจากถูกท่วมใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 54


มีรายงานว่าในวันนี้ (4 พ.ย.) ชาวบ้านนัดรวมตัวชุมนุมประท้วงให้กรมชลประทานปล่อยน้ำ ในเวลา 8 โมงเช้า โดยนัดหมายกันที่ริมถนน 340 ถนนกรุงเทพ-สุพรรณบุรี ฝั่งขาเข้า กทม. หน้าทางเข้าวัดลาดปทุมคงคาราม หรือวัดตาช้าง หมู่ 8 ตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง ให้ปล่อยระบายน้ำลงประตูนิลเพชร ประตูลากฆ้อน ประตูขุนสี


ส่วนที่สุพรรณบุรี ที่วัดดอนตาจีน ต.วัดดาว อ.บางปลาม้า ถูกน้ำท่วมสูงมานานับเดือน และเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) มีพิธีฌาปนกิจศพนางเรณู นักฟ้อน อายุ 50 ปี โดยที่วัดถูกน้ำท่วมทั่วบริเวณ ทั้งลานจอดรถ ศาลาการเปรียญ หอกุฏิ ระดับน้ำสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร


ต้องใช้ไม้พาดทำทางเดินจากถนน ขึ้นศาลาการเปรียญ แต่ไม่ได้ทำสะพานเดินไปที่เมรุเผาศพ จึงประสานอาสาสมัครมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี นำเรือพายท้องแบนมาช่วยบรรทุกทั้งศพ และญาติมิตรที่มาร่วมงานจากศาลาการเปรียญไปยังเมรเผาศพ เนื่องจากไม่สามารถเดินได้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศกและทุลักทุเลและลำบาก


ขณะที่น้ำท่วมอีสาน จ.มหาสารคาม ชาวบ้าน ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย ชาวบ้านเร่งกั้นกระสอบทรายเพื่อกั้นน้ำจากแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และหอพักชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ระบายน้ำออกก่อนหน้านี้วันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องเร่งกรอกกระสอบทรายเพื่อกั้นน้ำไม่ให้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bFGA-2m_seQ

คุณอาจสนใจ

Related News