"ประยุทธ์" ประกาศจุดยืน ไม่แตะ ม.112 - "ก้าวไกล" เดินหน้ายื่นร่างแก้ไขเข้าสภา

สังคม

"ประยุทธ์" ประกาศจุดยืน ไม่แตะ ม.112 - "ก้าวไกล" เดินหน้ายื่นร่างแก้ไขเข้าสภา

โดย pattraporn_a

3 พ.ย. 2564

16 views

นายกรัฐมนตรี ประกาศจุดยืน ไม่แก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ขณะพรรคก้าวไกล ได้ยื่นร่างแก้ไขเข้าสภาแล้ว


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันจุดยืนในฐานะยกรัฐมนตรีและในฐานะรัฐบาล ยืนยัน ไม่มีการให้เสนอแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในขณะนี้ และพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่เห็นด้วย


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 มีแต่ต้องทำให้เข้มแข็งขึ้น


ทางด้าน พรรคก้าวไกล ได้ยื่นเสนอร่างแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อประธานสภาฯ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค แถลงข่าวว่า พรรคได้ยื่นขอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อประธานสภาฯ อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยยื่นไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ถูกท้วงติงว่าบางถ้อยคำอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงได้ปรับแก้จนเกิดความเหมาะสม แล้วยื่นใหม่อีกครั้ง


ทั้งนี้ เมื่อสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรับเรื่องดังกล่าวไปแล้ว ขอให้พิจารณาเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว และหวังว่าเมื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองและให้เกิดความยุติธรรมในกระบวนการกฎหมายของไทย


ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ว่าสื่อนำเสนอข่าวจากแถลงการณ์คาดเคลื่อน และไม่ตรงตามเจตนารมย์ที่แท้จริงของพรรค ซึ่งหากดูจากแถลงการณ์จะมี 2 ประเด็น คือต้องการปกป้องคุ้มครองผู้ที่ถูกบังคับใช้กฎหมาย และถูกจับกุมคุมขังเป็นนักโทษทางความคิด เพียงเพราะเห็นต่าง ซึ่งเป็นการนำเอากฎหมายมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง


ขณะเดียวกันก็เห็นถึงสภาพปัญหาที่มีความเห็นต่างด้านการเมืองที่มีทั้งผู้สนับสนุน ผู้ต่อต้าน ถ้าพรรคการเมืองในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติไม่นำมาแก้ไขตามวิถีประชาธิปไตย สิ่งเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นคือการแก้ไขนอกรัฐสภา จึงไม่อยากให้เกิดขึ้นและพรรคเพื่อไทยอาสาจะนำปัญหาเข้าสู่รัฐสภา แต่ไม่ได้มุ่งหมายว่าจะแก้อย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของสภา

คุณอาจสนใจ

Related News