จับโรงงานผลิต "ดอลลาร์ปลอม" ขายออนไลน์ ยึดของกลางเพียบ

สังคม

จับโรงงานผลิต "ดอลลาร์ปลอม" ขายออนไลน์ ยึดของกลางเพียบ

โดย pattraporn_a

3 พ.ย. 2564

53 views

ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือPCT ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานลักลอบพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯปลอม ผู้ต้องหาสารภาพผลิตธนบัตรฉบับละ 100 ดอลลาร์ ไปประมาณ 50,000 ฉบับ ถ้าเป็นธนบัตรจริงมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท โดยได้นำธนบัตรไปประกาศขายผ่านออนไลน์


ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ ถูกนับไว้จำนวนหลายมัด ซึ่งผลิตมาแล้วร่วม 50,000 ฉบับ บางส่วนเพิ่งผลิตออกจากแท่นพิมพ์ และนำมาผึ่งให้หมึกแห้ง ซึ่งจากการตรวจค้นของตำรวจPCTร่วมกับตำรวจนครบาลยังพบแท่นพิมพ์ จำนวน 3 เครื่อง มูลค่าร่วม 3 ล้านบาท ซึ่งจะผลิตแบงค์ดอลลาร์ปลอมได้ถึงวันละ 1 หมื่นฉบับ


โดยเจ้าหน้าที่พบ นส.จิราพัชร หรือฟ้า รับสารภาพว่าเป็นผู้ผลิตแบงค์ดอลลาร์ปลอม เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยมาเช่าอาคารพาณิชย์ใน อ.บางเลน จ.นครปฐม ได้ 2 เดือน และพิมพ์แบงค์ดอลลาร์ปลอมทั้งหมด 5 หมื่นฉบับ มูลค่า 150 ล้านบาทและจำหน่ายให้ลูกค้าไปบางส่วนกว่าหมื่นฉบับแล้ว


จากการสืบสวนของตำรวจ PCT พบว่า นส.จิราพัชร หรือฟ้า ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คขายแบงค์ดอลลาร์ผ่านเฟสบุ๊ค พร้อมกับมีภาพแบงค์ดอลลาร์ จำนวนมาก จำนวนหลายสิบล้านฉบับและธนบัตรไทยจำนวนมาก ชุดสืบสวนจึงได้เข้าไปขอซื้อ และนัดส่งที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่าน สน.ลำผักชี


โดย นส.ฟ้า ได้ร่วมกับ นส.อรทัย หรือ หงษ์ และ นส.พชร หรือ เพช็ร ทำหน้าที่การตลาด หาลูกค้าจัดส่งแบงค์ดอลลาร์ปลอม และผู้ต้องหาให้การว่ามี นส.ศรินรัตน์ หรือ อี้ด เป็นผู้ว่าจ้างให้ผลิตแบงค์ดังกล่าว


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่าขณะนี้มีการฉ้อโกงและหลอกลวงทางโซเชียลมีเดียจำนวนมาก การผลิตแบงค์ดอลลาร์ปลอมและนำโพสต์ขาย จึงเกรงว่าจะมีประชาชนหลงเชื่อ เนื่องจากเมื่อนำตัวอย่างไปให้ธนาคารทดสอบพบว่าเหมือนดอลลาร์จริง 95 เปอร์เซนต์ ซึ่งประชาชนทั่วไปอาจตกเป็นเหยื่อได้ง่าย และขบวนการนี้น่าจะมีผู้อยู่เบื้องต้น แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นแกงค์แบล็คมันนี่ ที่ใช้หญิงไทยกระทำผิดหรือไม่


จากการเข้าตรวจค้นผู้ต้องหาให้การว่าผลิตเป็นครั้งแรก จำนวน 5 หมืนฉบับ และยึดได้ 39,000 ฉบับ อีก 1หมื่นฉบับได้จำหน่ายไปแล้ว และเมื่อเป็นแบงค์ดอลลาร์สหรัฐจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังสถานฑูตสหรัฐอเมริกา ส่งตัวแทนเข้าร่วมตรวจสอบด้วย เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันผลิตปลอม ซึ่งเงินตราต่างประเทศ เป็นธนบัตร โดยผู้ต้องหา 4 คนเป็นผู้หญิงทั้งหมด จึงเชื่อว่าน่าจะมีขบวนการอยู่เบื้องหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News