สั่งระงับแล้ว! เจ้าของที่ถมดิน 3 เมตร สร้างกำแพงสูงปรี๊ด ทำเพื่อนบ้านเดือดร้อนหนัก

สังคม

สั่งระงับแล้ว! เจ้าของที่ถมดิน 3 เมตร สร้างกำแพงสูงปรี๊ด ทำเพื่อนบ้านเดือดร้อนหนัก

โดย pattraporn_a

3 พ.ย. 2564

399 views

นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าของที่ถมดิน แถมสร้างกำแพงสูงจนมิดหลังคาบ้าน ด้านผู้ว่าฯ เมืองกาญจน์ เตรียมเรียกเจ้าของที่กับชาวบ้านถกหาทางออกพรุ่งนี้


กรณีที่ชาวบ้านนับสิบหลังคาเรือน ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร้องขอความเป็นธรรมกรณีเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้นำดินมาถมที่จนสูงกว่า 3 เมตร แถมยังก่อกำแพงสูงจุดมิดหลังคาบ้าน ทำให้ชาวบ้านซึ่งสร้างบ้านมาก่อนนานกว่า 10 ปี ได้รับผลกระทบกำแพงปิดทางลมและแสงแดด และเมื่อเวลามีฝนตกต่อเนื่อง ก็เกิดน้ำซึมออกจากกำแพงทะลุเข้าบ้านชาวบ้าน ทั้งยังกังวลว่าดินที่ถมขึ้นมาใหม่และกำแพงสูงจะพังถล่มลงมานั้น


ล่าสุด นายธนณัฐ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้า เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยบอกว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายให้ทางโยธาธิการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของกำแพงสูง รวมทั้งมีคำสั่งระงับการขออนุญาตดำเนินการถมที่ดินและก่อสร้างในที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อรอให้มีการตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่


และในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) ผู้ว่าราชการ จ.กาญจนบุรี ได้สั่งให้มีการประชุมด่วนเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกันในวันพรุ่งนี้ โดยจะเชิญชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และเจ้าของที่ดิน เข้าร่วมด้วย


ด้าน นายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้า กล่าวว่า ทางเจ้าของที่ดินยืนยันว่ามีการขออนุญาตและดำเนินการถมที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าว มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแปลงยาว ด้านหน้าซึ่งติดกับถนนนั้น มีความสูงเทียบเท่ากับพื้นถนนปกติ แต่ที่ดินด้านหลังซึ่งอยู่ติดกับบ้านชาวบ้าน มีลักษณะลาดเอียงต่ำลง ทางเจ้าของที่จึงจำเป็นต้องถมดินให้สูงขึ้นให้อยู่ในระดับเดียวกับผิวถนนด้านหน้า


ขณะที่ นายเกรียงไกร ช่วยดำรงสกุล กรรมการผู้จัดการสามัญวิศวกรโยธาและเจ้าของเพจคุยกับลุงช่าง อธิบายว่าประเด็นเพื่อนบ้านถมดินสูงจากภาพที่เป็นประเด็นข่าว สามารถทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย ไม่มีกฎข้อบังคับว่าห้ามถมสูงเท่าไหร่ ซึ่งการถมดิน 3 เมตร เป็นเรื่องปกติในการก่อสร้างบ้านตามใจความต้องการของเจ้าของบ้าน


โดยตามหลักพระราชบัญญัติ การขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 มาตรา 26 ระบุว่า ผู้ใดประสงค์จะทําการถมดินโดยมีความสูงของเนินดินเกินกว่าระดับที่ดินต่างเจ้าของ ที่อยู่ข้างเคียงและมีพื้นที่ของเนินดินไม่เกินสองพันตารางเมตร หรือมีพื้นที่ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่น ประกาศกําหนด ต้องจัดให้มีการระบายน้ําเพียงพอที่จะไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างเคียงหรือบุคคลอื่น


พื้นที่ที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกําหนดตามวรรคหนึ่ง ต้องไม่เกินสองพันตารางเมตร การถมดินที่มีพื้นที่เกินสองพันตารางเมตร หรือมีพื้นที่เกินกว่าที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกําหนดตามวรรคหนึ่ง นอกจากจะต้องจัดให้มีการระบายน้ําตามวรรคหนึ่ง ต้องแจ้งการถมดินนั้นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามแบบที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกําหนด


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า กรณีนี้มีเจ้าของบ้านหรือโครงการได้ไปขออนุญาตหรือแจ้งการถมดินต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนทำการถมดินและก่อสร้าง ส่วนบ้านของเพื่อนบ้านที่ดูต่ำกว่า คาดว่าสภพาพื้นดินไม่เท่ากัน ตอนสร้างไม่ได้ปรับถมดินพื้นที่หรือไม่ พอมีการสร้างหลังใหม่ในพื้นที่ใกล้เคียงพอมีการปรับถมดินขึ้นมา จึงทำให้บ้านหลังนี้ดูสูงกว่า ในส่วนเพื่อนบ้านใกล้เคียงสามารถร้องเรียนในส่วนเรื่องข้อสร้างความเดือดร้อนรำคาญได้ หากเกิดผลกระทบระหว่างก่อสร้าง


ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/hTJZ4skA2DQ

คุณอาจสนใจ

Related News