เสี่ยงดับ! เตือนวัยรุ่นดื่ม "กาแฟยาอี" อันตรายถึงตาย คล้าย "เคนมผง"

สังคม

เสี่ยงดับ! เตือนวัยรุ่นดื่ม "กาแฟยาอี" อันตรายถึงตาย คล้าย "เคนมผง"

โดย pattraporn_a

2 พ.ย. 2564

130 views

เพจดังโพสต์เตือนภัย ผู้ปกครองสอดส่อง หลังมีคลิป วัยรุ่นดื่มกาแฟผสมยาอี นักวิชาการชี้อันตรายถึงตาย คล้าย "เค นมผง"


กลายเป็นคลิปใน "TikTok" ที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างร้อนแรง กับภาพกลุ่มวัยรุ่นที่ถ่ายให้เห็นซองกาแฟสำเร็จรูป เมื่อเทออกมาพบว่า ผงในซองนั้นกลับมีลักษณะเป็นผงสีเหลืองผสมอยู่ หลังจากนั้นจะมีภาพวัยรุ่นกลุ่มนี้อยู่ในปาร์ตี้ที่แต่ละคนมีอาการมึนเมา


โดยมีความเห็นในคลิปนี้ ที่ชี้ว่ากาแฟที่เห็นนั้นมียาอีผสมอยู่ และมีราคาขายอยู่ที่ 2,000-3,000 บาท


ทางเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสตภาพนิ่งจาก TikTok และเขียนข้อความว่า "กาแฟผสมยาอี กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่นครับ พ่อแม่ช่วยกันดูด้วยครับ"


ส่วนเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความว่า พ่อแม่พี่นองที่มีลูกหลานเล่น TikTok โปรดระวังช่วงนี้ใน Tiktok มีหลายช่องที่เป็นวัยรุ่น เอากาแฟสำเร็จรูปที่แกะออกมาแล้วสีแม่_ แปลกๆ มาผสมกินกัน กินเสร็จแล้วก็ทำท่าเคลิบเคลิ้ม เหมือนเมา แล้ววัยรุ่นสนใจเข้าไปถามว่ากาแฟอะไร มันก็จะบอกว่า ถ้าอยากรู้จ่ายมาสองพัน ถึงสองพันห้า


มันคือยาอีครับ ที่ผสมมาในซองกาแฟ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ตำรวจเพิ่งจับได้หมาดๆ เป็นยาอีที่ซุกมาในคราบครีมเทียม ตอนนี้มันใช้ซองกาแฟละ พ่อแม่พี่น้องท่านใดเจอลูหลานไปกินกาแฟไปเมาไป ก็นั่นแหละครับ แจ้งตำรวจด่วนๆ


นอกจากนี้ เพจ Drama Addict ยังโพสต์ลิงค์ข่าว เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ซึ่งเป็นข่าวที่ ตำรวจจังหวัดหนองคาย จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้วิธีการขนส่งตบตาเจ้าหน้าที่ ด้วยการยัดยาอีใส่เข้าไปในซองครีมเทียม


ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาคเคมี ม.เกษตรศาสตร์ บอกว่า เคสที่เกิดขึ้นมีความคล้ายคลึงกับ "เคนมผง" มีการผสมสูตรยาเสพติด กับสารกดประสาทอีกตัวหนึ่ง คือ คาแฟอีน แต่ไม่รู้ว่าจะใช่หรือไม่ ต้องตรวจสอบดูก่อน ถ้าเป็นเคนมผง ถือว่ามีความรุนแรงมาก แต่ถ้ายาอีทั่วไป ก็จะเสริมฤทธิ์กัน


ตัวยาอีที่ใส่เข้าไปมันจะเพิ่มฤทธิ์การกระตุ้นประสาทของคาแฟอีน ให้แรงกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งไม่รู้ว่าใส่เท่าไหร่ แถมยาอีมีฤทธิ์การกดประสาทเข้าไปอีก เสี่ยงเกิดภาพหลอน ทำร้ายตัวเอง หรือเป็นเหยื่อให้มิจฉาชีพได้ หรือเกิดอาชญากรรม


สำหรับยาอี จัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ซึ่งมีสูตรโครงสร้างคล้ายกับเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า แต่มีฤทธิ์ที่รุนแรงกว่าประมาณ 10 เท่า โดยออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท และทำลายเซลล์สมองที่เกี่ยวข้องกับความคิดและความจำ ถ้ารับประทานมาก อาจคล้ายเคนมผง ถึงแก่ชีวิตได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างรวดเร็ว


ด้าน โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ได้ติดตามสืบหาต้นตอของคลิปว่า มาจากแหล่งไหน เพราะTiktok มีวัยรุ่นเข้าไปดูจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่อันตราย ที่สำคัญเสมือนเป็นการ โฆษณาซื้อขายอย่างโจ่งแจ้ง




ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xGIO5Pu3BpI

คุณอาจสนใจ

Related News