อภ.-สมาคม รพ.เอกชน ตรวจรับวัคซีน 'โมเดอร์นา' ล็อตแรก 5.6 แสนโดส

สังคม

อภ.-สมาคม รพ.เอกชน ตรวจรับวัคซีน 'โมเดอร์นา' ล็อตแรก 5.6 แสนโดส

โดย thichaphat_d

2 พ.ย. 2564

18 views

ช่วงบ่ายวานนี้ (1 พ.ย.) องค์การเภสัชกรรมแถลงข่าวตรวจรับวัคซีน โมเดอร์นา ที่นำเข้าล็อตแรก จำนวน 560,200 โดส ที่เดินทางมาถึงไทยโดยสายการบินลุฟต์ฮันซา (Lufthansa)


โดยทางองค์การเภสัชกรรมได้เดินทาง เข้ารับมอบและตรวจวัคซีนยังคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหลังรับมอบวัคซีน จะถูกส่งไปเก็บยังคลังเก็บวัคซีนของบริษัท ซิลลิคฟาร์มา ประเทศไทย ในตู้ควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาประสิทธิภาพของวัคซีนไว้ สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส คาดว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565


เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบหมายในการเป็นหน่วยงานภาครัฐทำหน้าที่จัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือก เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น ในการดำเนินการดังกล่าว องค์การเภสัชกรรมต้องขอขอบคุณสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ที่ร่วมกันผลักดันให้ประชาชนได้มีวัคซีนนี้เกิดขึ้น


และขั้นตอนจากนี้ไปเมื่อวัคซีนผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนแล้ว บริษัท ซิลลิคฯ จะกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชน ตามสัดส่วนของยอดจองซื้อของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง


ในกรณีที่พบประชาชนมีอาการแพ้หรือได้รับผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนโมเดอร์นา ทางองค์การเภสัชกรรมได้จัดทำประกันภัยไว้สำหรับ รับ ค่าชดเชย ให้กับประชาชนกลุ่มผู้รับวัคซีนทางเลือก ซึ่งจะมีการชดเชยกรณีที่มีอาการหนัก หรืออาการโคม่า ในวงเงิน 1 ล้านบาท


และหากมีป่วย จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะมีการชดเชยกรณีการเจ็บป่วยจากการฉีดวัคซีนในวงเงิน 100,000 บาทต่อการรักษา โดยคลอบคลุมในการรับวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งวัคซีนเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น


นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายในการร่วมประสานความร่วมมือในการจัดหา นำเข้าวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน หลังจากนี้จะมีการประสานงานต่อเนื่องในการรับมอบวัคซีนจนครบ 8.7 ล้านโดส ตามที่มีการสั่งจองไว้ซึ่งรวมจำนวนการสั่งจองของสภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราชฯ และ โรงพยาบาลรามาฯ ด้วย โดยจะได้รับจนครบตามจำนวนในปี 2565


ในส่วนของสมาคมฯ ได้มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งเตรียมให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ได้จองวัคซีนไว้


อย่างไรก็ตาม ทางองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะยังคงติดตามความคืบหน้าในการจัดส่งวัคซีนกับแซดพี เทอราพิวติกส์ อย่างใกล้ชิดต่อไป ในการส่งมอบวัคซีนทางเลือกมาให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด



ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า เป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนยังคงมีความต้องการสูง จากผลการทดลองทางคลินิกในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้สูงถึง 94% ในกลุ่มผู้ใหญ่


ในขณะที่การรวบรวมผลประสิทธิภาพจากการใช้จริงในการฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไปสามารถลดความเสี่ยงการเชื้อได้ 91% เมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 โด๊ส และสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีต่อการยับยั้งสายพันธุ์เดลต้า



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZoyEM2QcoK0

คุณอาจสนใจ

Related News