ดราม่า 'นัท นิสามณี' คอสเพลย์พระพุทธเจ้า 'พระพยอม' ชี้อวดอุตริ-หยามหัวใจชาวพุทธ

สังคม

ดราม่า 'นัท นิสามณี' คอสเพลย์พระพุทธเจ้า 'พระพยอม' ชี้อวดอุตริ-หยามหัวใจชาวพุทธ

โดย thichaphat_d

2 พ.ย. 2564

866 views

ควันหลงฮาโลวีน กับการคอนเพลย์ของ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง นัท นิสามณี ที่ทำคอนเทนต์ฮาโลวีน ถึง 5 ลุค ได้แก่ พระแม่กาลี / เจ้าแม่กวนอิม / พระเยซู / เทพอนูบิส และ พระพุทธเจ้า


ซึ่งแต่ละลุคที่เธอแต่งออกมาในธีม “ความเชื่อและศาสนา” นั้นก็เกิดเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะลุค พระพุทธเจ้า ที่การวิพากษ์นั้นบานปลายกลายเป็นดราม่าในโซเชียล เพราะความเห็นที่เรียกว่า เสียงแตก บางส่วนเห็นด้วยโดยมองว่าการแต่งตัวนี้เป็นศิลปะ แต่อีกฝั่งก็มองว่าการแต่งกายเลียนแบบเช่นนี้จงใจที่จะเล่นกับความศรัทธาของคนที่ไม่เหมาะสม


ด้าน นัท นิสามณี ได้โพสต์ชี้แจงว่า “พส....การทำ Halloween ปีนี้คือมิติใหม่สำหรับนัทมาก ไม่ใช่แค่การแต่งผี แต่งเลือดแล้ว คอนเซ็ปต์ลึกลงไปกว่าแค่ลุคว่าต้องใหญ่ต้องอลัง แต่ได้ทำในสิ่งที่แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดกับคนอื่น


เรื่องความเชื่อ คือเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เพราะทุกคนมีความเชื่อในแบบของตัวเอง แล้วเมื่อมีบางอย่างที่ไม่ตรงใจมากระทบจะทำอย่างไรกับสิ่งนั้น ส่วนตัวนัทยืนยันว่าทุกลุคที่ทำออกมาตั้งใจทำทุกขั้นตอน ลงทุนลงแรงเต็มที่ ไม่ดูถูกคนดูเสมอ #สะบัดแปรงHalloween”


มีความเห็นจากพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว การแต่งแบบนี้เป็นการแต่งแบบคาบลูกคาบดอก หัวมังกุดท้ายมังกร อวดอุตริ เลียนแบบศาสนา แต่ทำย่ำยีหัวใจคนที่นับถือศาสนา เหมือนล้ำเส้นไปหยามหัวใจของคนที่นับถือศาสนาพุทธ มีแบบอย่างอื่นๆ เป็นล้านแบบให้เลียนแบบ อีกตั้งเยอะมากมายแต่ทำไมไม่ไปเลียนแบบ


พระพยอม ฝากบอกถึงคนที่จะแต่งกายเลียนแบบต่อไป ถ้าจะแต่งแบบน้องลิซ่าที่นำชุดไทยไปแต่งกายใหม่จนโด่งดังก็เป็นตัวอย่างที่น่ายกย่อง แต่การมาแต่งกลายเลียนพระพุทธเจ้าแบบนี้ไม่ใช่แบบไทย กลายเป็นไทยเพี้ยนไม่มีความเคารพนับถือ ไม่สนใจคำติเตียน สนใจแต่ตัวเอง นับถือตัวเองเป็นหลัก จะคิดจะทำอะไรก็ได้โดยไม่สนใจว่าจะล้ำเส้นไปย่ำยีหัวใจใคร


ประเทศไทยมีเรื่องในพุทธศาสนาโน่นไปนี่มา เสนียดไปจัญไรมาเดี๋ยวนั่นก็ไป เดี๋ยวนี่ก็มา ญาติโยมเห็นใครที่ทำอะไรแผลงๆ ตายใส่โลงแก้ว หรือสร้างโลงแก้วแล้วก็ไม่ตาย ก็มีอย่างนี้ก็อย่าไปเห็นด้วยกับสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร คนจะสูงส่งงามสง่าต้องรู้ว่าอะไรควรไม่ควร


คนที่จะต่ำตมจมอยู่ในใต้ตม ก็คือคนที่ไม่รู้อะไรควรไม่ควร คนไทยทำอะไรก็ต้องมีคนเห็น 3 อย่าง 1.ไม่เห็นด้วยก็ตำหนิติเตียน 2.เฉยๆ 3.เห็นด้วยและชื่นชมเหลือเกินให้ท้ายให้กำลังใจแล้วไม่มีใครห้าม วันนั้นมันวันแต่งผีทำไมมาแต่งพระ มันสวนทางกันอยู่แล้ว มันคนละงานกันน้องไปผิดงาน


ด้าน นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร เผยว่า เบื้องต้นจะนำเรื่อง นัท นิสามณี เข้าหารือในชั้นอนุกรรมาธิการฯพุทธศาสนาฯ ก่อนที่จะขอมิติคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเรียกผู้ที่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/By1xj4_CWyY

คุณอาจสนใจ

Related News