รถบรรทุกหยุดวิ่งแล้ว 1 แสนคัน จ่อล้อมเมือง 16.พ.ย.นี้ - หอการค้าไทย ส่งสัญญาณ "สินค้าขึ้นราคา" ปีหน้า

เศรษฐกิจ

รถบรรทุกหยุดวิ่งแล้ว 1 แสนคัน จ่อล้อมเมือง 16.พ.ย.นี้ - หอการค้าไทย ส่งสัญญาณ "สินค้าขึ้นราคา" ปีหน้า

โดย pattraporn_a

1 พ.ย. 2564

70 views

กลุ่มรถบรรทุก หยุดวิ่งตามนัด 20 % ทั่วประเทศ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ลดราคาน้ำมันดีเซลลงเหลือลิตรละ 25 บาท พร้อมประกาศเดินหน้าจัด “ทรัค เพาเวอร์ วิ่งผ่าเมือง “ ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้


กลุ่มรถขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก กว่า 1,000 คัน ที่จอดนิ่งอยู่ในสถานีขนส่งขนถ่ายสินค้าลาดกระบัง เพื่อร่วมกดดันรัฐบาล ให้รับข้อเสนอของกลุ่มรถบรรทุก ที่ต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว และถ้าหากปรับขึ้นราคาขนส่ง ก็จะกระทบภาคธุรกิจ และกระทบไปถึงราคาสินค้า ซึ่งประชาชนจะได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งวันนี้ทั่วประเทศ มีรถบรรทุกหยุดวิ่งแล้วกว่า 1 แสนคัน ส่วนใหญ่เป็นรถขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้านำเข้า-ส่งออก และสินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาทิ อิฐ และหิน รวมทั้งรถท่องเที่ยว เบื้องต้นจะหยุดวิ่ง 7 วัน


ขณะที่การหารือระหว่างนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ข้อสรุปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะนำข้อเสนอเข้าหารือในคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือทางออกที่ทุกฝ่ายรับได้ ขณะที่ทางกลุถ่มรถบรรทุก ประกาศเดินหน้าจัดกิจกรรม “ทรัค เพาเวอร์ วิ่งผ่าเมือง” ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ โดยยืนยันจะไม่ให้กระทบกับประชาชนผู้ใช้รถ


ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า นับจากนี้ไป จนถึงครึ่งแรกของปีหน้า (65) ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีโอกาสจะปรับสูงแตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาวัตถุดิบ และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับสูงขึ้นด้วย ผู้บริโภคต้องทำใจ และเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่จะขยับขึ้น


ปัญหาน้ำมัน ยังส่งผ่านมาถึงประชาชนแล้ว อย่างแม่ค้าขายลูกชิ้นปิ้งรายนี้ บอกว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันแพง สะท้อนมาที่ต้นทุนสินค้าแล้ว โดยราคาลูกชิ้น ปรับเพิ่มขึ้นถุงละ 5-10 บาท มาหลายสัปดาห์แล้ว ขณะที่ราคาผัก นอกจากแพงขึ้นจากน้ำท่วมแล้ว ส่วนหนึ่งคิดว่าน่าจะมาจากการขนส่งด้วย ทำให้ตอนนี้ต้องหยุดแถมผักชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถขึ้นราคาขายได้


ขณะที่ในมุมคนทำงาน ที่ต้องขับรถยนต์ไปทำงาน ก็เริ่มมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น บวกกับราคาสินค้าที่เพิ่มสูง ทำให้เงินที่ใช้จ่ายในครอบครัว เริ่มไม่คล่องตัว


ด้าน กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า 9 เดือนแรกปีนี้ ไทยนำเข้าน้ำมันดิบวันละ 8.54 แสนบาร์เรล ซึ่งลดลงเล็กน้อย แต่ผลพวงของราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น ทำให้ต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 44.7 % หรือ มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 55,325 ล้านบาทต่อเดือน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ln5OvguC6pc

คุณอาจสนใจ