นายกฯ เตือนเปิดประเทศ อย่าสนุกกันเลยเถิด 'อนุทิน' มั่นใจไทยพร้อม ลั่นปีที่แล้วไม่มีวัคซีนยังผ่านกันมาได้

เศรษฐกิจ

นายกฯ เตือนเปิดประเทศ อย่าสนุกกันเลยเถิด 'อนุทิน' มั่นใจไทยพร้อม ลั่นปีที่แล้วไม่มีวัคซีนยังผ่านกันมาได้

โดย thichaphat_d

1 พ.ย. 2564

25 views

เปิดประเทศวันนี้รับ 63 ชาติเที่ยวไทย ไม่ต้องกักตัว เที่ยวบินปฐมฤกษ์ นำผู้โดยสาร 165 คน จากคาซัคสถาน เที่ยวภูเก็ต นายกฯโอดเสียดายไม่ได้อยู่ร่วมเปิดประเทศ เตือนประชาชน อย่าสนุกสนานกันจนเลยเถิด ขณะที่อนุทิน มั่นใจ รัฐบาลมีความพร้อมเต็มที่ ระบุปีที่แล้วยังไม่มีวัคซีน ยังผ่านมาได้ ยันจังหวัดยอดติดเชื้อโควิดสูงไม่กระทบท่องเที่ยว


วานนี้ (31 ต.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ระบุว่ามีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2564 เนื่องจากนี่เป็นประเด็นสำคัญระดับโลกที่เกี่ยวกับสิ่งเเวดล้อม คือ สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนเเปลง(โลกร้อน)


ทั้งนี้ เดินทางพร้อมด้วยนาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เเละคณะหัวหน้างานหัวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -พร้อมบอกว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อชื่อเสียง ของคนไทย เผย เสียดายวันที่ 1 พ.ย. ไม่ได้อยู่ร่วมเปิดประเทศ เเต่ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเเล้วว่าให้ดูเเลให้ดีที่สุด


“ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความร่วมมือของคนไทยทุกคน อย่าสนุกสนานกันเลยเถิด ให้ทำการมาตรการของรัฐด้วย ตนเองไม่ได้ห้ามอะไรหนักหนา ถ้าไม่ทำตามกฎก็เดือดร้อนคนอื่น เศรษฐกิจไม่เดิน การท่องเที่ยวก็ไม่ฟื้น ขอให้ทุกอย่างเรียบร้อย เเล้วตนเองจะคอยติดตามเสมอ ขอประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรืองด้วยน้ำมือของคนไทยทุกคน”


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การเปิดประเทศทุกอย่างต้องทำด้วยความจำเป็นตามสถานการณ์ กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจว่า การจัดสรรวัคซีนให้ประชาชน สามารถไปทั่วถึงระดับที่น่าจะมีความปลอดภัยระดับหนึ่งแล้ว


รวมทั้งยา เวชภัณฑ์ ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามหลักวิชาการ เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนแม้จะเปิดประเทศ ทุกคนก็ยังต้องระมัดระวัง ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การล้างมือ พยายามอย่าเข้าไปใกล้ชิดคนจำนวนมาก ถ้าทุกคนทำได้ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี


เมื่อถามว่า ศบค.คาดการณ์สถานการณ์เอาไว้ 3 ระดับ หากเกิดวิกฤตของการระบาดขึ้น สธ.มีมาตรการ หรือแผนรองรับหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มั่นใจว่าวัคซีนก็กำลังทำงานของมันอยู่ สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนแล้วส่วนมากก็จะไม่ได้มีอาการหนัก หรือเสียชีวิต ซึ่งนั่นอาจจะเป็นสถานการณ์ที่แย่แล้ว แต่หากพี่น้องประชาชนพยายามป้องกัน โอกาสติดเชื้อก็จะลดลงไปอีก


ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าวัคซีนกำลังทำงาน อย่างเช่นตอนที่ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าสถานการณ์ที่แย่แล้ว แม้ผู้สูงอายุจะติดเชื้อ แต่ทุกคนไม่มีอาการหนัก ไม่มีเสียชีวิต ดังนั้นถ้าทุกคนป้องกันเว้นระยะห่างโอกาสติดเชื้อก็จะน้อยลง


อย่างปีที่แล้ว เราไม่มีวัคซีน เราก็ยังผ่านสถานการณ์มาได้ ปีนี้เราวัคซีนแล้ว อย่างที่กรุงเทพมหานคร ฉีดวัคซีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ถ้าเราดำเนินชีวิตไม่ผิดหลักสาธารณสุข โอกาสเกิดเหตุไม่คาดคิดจะน้อยลง ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน เพราะตอนนี้ความพร้อมรัฐบาลมีแน่ แต่ถ้าเราได้ความร่วมมือที่ดีจากประชาชน ประกอบกิจการต่างๆ ด้วยความระมัดระวังทุกอย่างก็ไปได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/PVfy9IOheQQ

คุณอาจสนใจ

Related News