กรมชลฯ เริ่มระบายน้ำออกจากทุ่งลุ่มต่ำเจ้าพระยา 1 พ.ย.นี้ หลังน้ำเหนือลดลง ไม่กระทบ ปชช.

สังคม

กรมชลฯ เริ่มระบายน้ำออกจากทุ่งลุ่มต่ำเจ้าพระยา 1 พ.ย.นี้ หลังน้ำเหนือลดลง ไม่กระทบ ปชช.

โดย thichaphat_d

1 พ.ย. 2564

64 views

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำเหนือที่ไหลหลากจากทางตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก ลดลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน แม้จะมีฝนตกลงมาอีกในหลายพื้นที่ แต่ไม่ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น


ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักตอนล่าง ทยอยลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้วหลายจุด เช้าของเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่สถานีวัดน้ำท่า C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,277 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ก่อนไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่านลดลงเหลือ 2,299 ลบ.ม./วินาที


ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำที่ไหลผ่านบริเวณอ.บางไทร ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังน้ำท่าก่อนไหลลงสู่เขตกรุงเทพฯ และปริมาณมณฑล ลดลงเหลือ 2,890 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง


สำหรับการระบายน้ำออกจากทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยานั้น กรมได้ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง วางแผนทยอยระบายน้ำออกจากทุ่ง โดยจะเริ่มจากทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก ก่อนเป็นอันดับแรก ที่จะมีการระบายน้ำออกตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้


ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่าง จะทยอยระบายออกตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ทั้งนี้ จะคงเหลือปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไว้ในทุ่ง ให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งต่อไป ส่วนน้ำที่ระบายออกจากทุ่งนั้น จะใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำสายหลัก ก่อนระบายออกสู่ทะเลตามลำดับ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ltcLtm46ic0

คุณอาจสนใจ

Related News