จับแรงงานเถื่อน 45 คน ลอบเข้าไทย จะไปทำงานที่สมุทรสาคร

สังคม

จับแรงงานเถื่อน 45 คน ลอบเข้าไทย จะไปทำงานที่สมุทรสาคร

โดย passamon_a

31 ต.ค. 2564

67 views

วันที่ 31 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่การข่าว ร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีแรงงานต่างชาติลักลอบหลบหนีเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมไปหางานทำที่ จ.สมุทรสาคร จึงได้รายงานให้ พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.146 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธุ์กล้า ผกก.ตชด.14 ค่ายพระมงกุฎฯ ผู้บังคับบัญชาทราบ


พร้อมได้สั่งการให้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทหารหน่วยเฉพาะกิจ จงอางศึก ตม.ประจวบคีรีขันธ์ เพี่อจัดกำลังเข้าร่วมกันลาดตระเวน และจับกุม


โดยสามารถจับกุมแรงงานเถื่อนบริเวณชายแดน ด้านตรงข้าม บ.มูด่อง กิ่ง อ.มูด่อง จ.มะริด พบแรงงานจำนวน 45 คน ผู้นำพา จำนวน 5 คน สื่อสารภาษาไทยพอได้ 1 คน ยึดปืนลูกซอง จำนวน 1 กระบอก, ปืนแก๊ป จำนวน 2 กระบอก เจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวทั้งหมดไว้ และนำมายัง กองร้อย.ตชด.146 ด่านสิงขร เพื่อดำเนินการตามระบบสาธารณสุข และขยายผลถึงกลุ่มผู้ร่วมขบวนการนำมาดำเนินคดีต่อไป


จากการสอบถามผู้นำพาและแรงงานดังกล่าวทราบว่า เดินทางมาจาก จ.ทวาย และ อ.ตะนาวศรี จ.มะริด โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค.64 แรงงานจาก จ.ทวาย ออกเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง มาลงที่ จ.มะริด ตามที่นายหน้านัดหมาย และพักค้างคืน จากนั้นในวันที่ 30 ต.ค.64 เวลา 05.00 น. นายหน้าจึงนำรถตู้รับแรงงานจาก จ.มะริด มาส่งถึงยังบ้านมูด่อง ฝั่งเมียนมา ในเวลา 09.00 น. จากนั้นผู้นำพาจึงนำแรงงานเดินเท้าข้ามเข้ามา ผ่านช่องทางธรรมชาติช่องสิบศพ และพักคอย เพื่อรอการประสานนายหน้าฝั่งไทยมารับในการส่งต่อแรงงานให้กับนายหน้าฝั่งไทยต่อไป


โดยการเคลื่อนย้ายแรงงานครั้งนี้ นายหน้าใช้เส้นทางหลัก มะริด-เกาะสอง และ บ.ทุ่งคา-บ.มูด่องฯ ซึ่งแรงงานได้อ้างว่า เมื่อผ่านจุดตรวจ นายหน้าจะเจรจากับเจ้าหน้าที่ประจำด่านฯ ถึงจะสามารถผ่านด่านฯได้ โดยแรงงานส่วนใหญ่จะไปทำงานใน อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ อ.ปราณบุรี


ทั้งนี้ แรงงานทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวไว้ที่ ร้อย.ตชด.146 ด่านสิงขร จนครบกำหนด 14 วัน เพื่อรอผลตรวจโควิด-19 ก่อนจะนำส่ง สภ.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/C0cM5O4GxyM

คุณอาจสนใจ

Related News