ศบค.ปรับระดับโซนสีพื้นที่ใหม่ - 4 จว.สีฟ้า ดื่มเหล้าในร้านได้

สังคม

ศบค.ปรับระดับโซนสีพื้นที่ใหม่ - 4 จว.สีฟ้า ดื่มเหล้าในร้านได้

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2564

452 views

วันที่ 29 ต.ค.64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ได้แก่


พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ปรับจาก 23 จังหวัด เป็น 7 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จาก 30 จังหวัด เป็น 38 จังหวัด พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 24 จังหวัด เป็น 23 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด ได้แก่ นครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร และสกลนคร และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. กระบี่ พังงา และภูเก็ต


อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ที่ปรึกษา ศบค.ได้แสดงความห่วงใยในประเด็นมาตรการที่ต้องออกมากำกับอย่างเต็มที่ เพราะพื้นที่สีฟ้ามีลักษณะคล้ายพื้นที่สีเขียว สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ โดยเฉพาะเรื่องดื่มสุราและเครื่องแอลกอฮอล์ จะปล่อยให้เกิดขึ้นโดยวิถีปกติไม่ได้ เนื่องจากเป็นเหตุของการติดเชื้อและการแพร่ระบาด โดยเฉพาะ กทม.มีความซับซ้อนในเชิงของการจัดการและควบคุมโรค ผอ.ศบค.จึงสั่งการให้ กทม. นำข้อกังวลดังกล่าวไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในบ่ายวันเดียวกัน เพื่อออกมาตรการเฉพาะในเรื่องการดื่มสุราและแอลกอฮอล์ ซึ่งที่ประชุม ศบค.บอกว่าลักษณะองค์กร สถานประกอบการ สมาคมที่มีส่วนรับผิดชอบในการเปิดด้านนี้ ขอให้มามีส่วนร่วมในการร่วมกันรับผิดชอบในการดำเนินการกิจการ กิจกรรมให้กลับมาเหมือนเดิม เมื่อมีภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดต้องรับผิดชอบร่วมกันในการกระทำในอนาคตอย่างไร


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบปรับมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19 แบบบูรณาการตามระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ที่จะมีผลในวันที่ 1 พ.ย. ดังนี้



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/fSfV9FrhDJs

คุณอาจสนใจ