นายกฯ ยันพร้อมเปิดประเทศ - ศบค. พยากรณ์ 3 แนวทางการเปิดประเทศ

สังคม

นายกฯ ยันพร้อมเปิดประเทศ - ศบค. พยากรณ์ 3 แนวทางการเปิดประเทศ

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2564

23 views

วันที่ 29 ต.ค.64 เกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สะดุดพื้นยกระดับของเวที บริเวณโพเดียมแถลงข่าว จนเกือบล้มคะมำ โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เพลียจากการนั่งประชุมอาเซียน 3 วันติด


ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงถึงเรื่องการเปิดประเทศว่า จากการประกาศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ได้กำหนดให้เป็นวันเริ่มเปิดประเทศ โดยมีชาวต่างชาติและชาวไทย ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศ 46 ประเทศ ในชั้นแรกสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งก็จะมีมาตรการออกมา จึงต้องขอทุกฝ่าย ช่วยกันระมัดระวังอย่างเต็มที่ และยึดตามมาตรการด้านสาธารณสุข


และข้อสำคัญทุกคนต้องมีวินัยในตนเอง ในการที่จะไม่เป็นผู้แพร่เชื้อการแพร่ระบาดต่อไปอีก ส่วนมาตรการการเดินทางเข้าทางเส้นทางอื่น คงต้องกำหนดมาตรฐานทั้งทางบกและทางน้ำ ที่ต้องกักตัวเช่นเดิม และเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง ทั้งการลักลอบเข้าตามชายแดน ต้องดำเนินการตามกฎหมาย


สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ผ่านมามีสถานการณ์การแพร่ระบาดมาหลายระลอก จึงเตรียมแผนเผชิญเหตุ แผนเตรียมการให้พร้อมในการดูแลรักษา ทั้งโรงพยาบาลสนาม พื้นที่ควบคุมตัวกักตัว จะต้องมีความพร้อมเช่นเดิม เพื่อรองรับสถานการณ์ให้เกิดการดูแลเกิดขึ้น และตนได้สั่งการในเรื่องของยาและเร่งรัดให้มีการสั่งจองยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว รวมทั้งการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอ ซึ่งตนได้สั่งการให้มีการเร่งรัดพัฒนาสารสกัดจากสมุนไพรไทยด้วย


ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของตนออกไปในเรื่องของการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและปลอดภัย และสิ่งสำคัญคือ ความคิดเห็นต่าง หรือผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือการสร้างความรุนแรงบนท้องถนน ขอความร่วมมือ อย่าสร้างความเสียหายให้ประเทศไทยในช่วงนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนส่วนอื่น ๆ เดือดร้อนลำบากไปด้วย และนักท่องเที่ยวก็จะกังวลไม่กล้ามา ภาพเหล่านี้ออกไปต่างประเทศทุกครั้ง ขอให้ระมัดระวัง


ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวช่วงหนึ่ง ในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ถึงการพยากรณ์ 3 แนวทางการเปิดประเทศ ระบุว่า


"เราคาดหวังว่าการเปิดประเทศนี้จะทำให้เศรษฐกิจ สังคม ก้าวหน้าไปพร้อมกับการอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ โดยมีการพยากรณ์จากกระทรวงสาธารณสุขว่า หลังเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย. ประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีทางแยกไป 3 ทาง โดยทางแยกที่เราอยากให้เป็นคือประชาชนการ์ดไม่ตก ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เราจะพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมต่อไปได้


ทางแยกที่สองคือการ์ดตกเล็กน้อย ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจขยับขึ้นมา แต่ถ้าการ์ดตกมาก ไม่คำนึงเรื่องอื่น ๆ เลย ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงเป็นหมื่น หรือหลายหมื่น สัปดาห์หน้าจะเริ่มเปิดประเทศ หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เราจะรู้กำหนดชีวิต ถ้าเราผ่านไปได้ เราจะนำเม็ดเงินและความเป็นอยู่ที่เป็นสุขกลับมาคืนสู่ชีวิตวิถีใหม่ ที่เราต้องการ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกท่าน"

ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/TihH9t1Z_Wg

คุณอาจสนใจ