2 พ.ย.นี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว เย็นใกล้เคียงปีที่แล้ว - อุตุฯ คาดการณ์ฝนวันนี้

สังคม

2 พ.ย.นี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว เย็นใกล้เคียงปีที่แล้ว - อุตุฯ คาดการณ์ฝนวันนี้

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2564

211 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาว 2 พฤศจิกายนนี้ โดยอุณหภูมิความหนาวจะใกล้เคียงปีที่แล้ว


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง การเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย ปี 2564 ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 โดยลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทย ที่ระดับความสูง 100 เมตร ถึงความสูง 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงตั้งแต่ 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไป


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวในปีนี้ ลักษณะอากาศบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงแปรปรวน โดยจะมีฝนตกในบางช่วงแต่ปริมาณไม่มากนัก ส่วนบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป


สำหรับสภาพอากาศหนาวปีนี้ นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า อากาศหนาวเย็นปีนี้จะใกล้เคียงปีที่แล้ว อุณหภูมิเฉลี่ย 20.2 องศาฯ โดยช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมปีหน้า จะเป็นช่วงที่หนาวเย็นต่อเนื่องยาวนาน 2 เดือน อุณหภูมิจะลดลงเรื่อย ๆ เพราะอากาศเย็นจากจีนจะแผ่เสริมปกคลุมต่อเนื่อง ยอดภู ยอดดอย อุณหภูมิอากาศหนาวจัด คาดต่ำสุด 8 องศาฯ โดยฤดูหนาวปีนี้จะไปสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ วันที่ 30 ต.ค.64 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้


ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่

ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่

ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/zanXIdovlE8

คุณอาจสนใจ

Related News