เดือดร้อนหนัก! ปชช.ควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมัน 1,700 บาท/เดือน จี้รัฐตรึงราคา

เศรษฐกิจ

เดือดร้อนหนัก! ปชช.ควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมัน 1,700 บาท/เดือน จี้รัฐตรึงราคา

โดย panwilai_c

29 ต.ค. 2564

34 views

ราคาน้ำมันที่พุ่งสูง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการขนส่ง กลุ่มรถบรรทุกแล้ว วันนี้ยังกระทบค่าใช้จ่ายของประชาชน ที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมันสูงถึง 1,700 บาทต่อเดือน


โดยศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี เผยผลศึกษาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมาก พบว่า ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบสูงสุด ได้แก่ ขนส่งและโลจิสติกส์ ประมง และวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ พึ่งพิงน้ำมันมาก แต่ไม่สามารถปรับราคาขายตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ เพราะถูกควบคุมราคาจากภาครัฐ


ผลการศึกษายังพบว่า วันนี้ราคาน้ำมันได้กระทบต่อภาครัวเรือนไทยอย่างหนัก โดยข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 63 ภาคครัวเรือนไทยมีค่าใช้จ่ายน้ำมันสำเร็จรูปเฉลี่ย 1,361 บาทต่อเดือน คิดเป็นสัดส่วนการใช้น้ำมัน 6.4% ของค่าใช้จ่ายรวม


ขณะที่ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น 25% ในปีนี้ ส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 340 บาทต่อเดือน หรือ รวมแล้วประชาชนต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมันสุงถึง 1,701 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว โดย ทีทีบี เห็นว่า ภาครัฐควรตรึงราคาขายปลีก โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมัน เข้ามาชดเชยราคาให้ลดลง และหากมีความจำเป็นในกรณีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก อาจพิจารณาลดภาษีน้ำมันลง เพื่อช่วยบรรเทาภาระต้นทุนของภาคธุรกิจ และค่าครองชีพประชาชนลง


ขณะที่นายปุณฑริก ตติยไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ข้าวตราฉัตร กล่าวว่า ราคาน้ำมันขณะนี้ ยังไม่กระทบต่อราคาขายปลีกข้าวสารในท้องตลาดไปจนถึงต้นปีหน้า เนื่องจากมีผลผลิตออกมามาก ขณะที่การส่งออกยังไม่ได้สูงมาก จนถึงขั้นดูดซับปริมาณข้าวในระบบ ด้านนายธรรมวิทย์ ศรีเกริกกริช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการผลิตและวิศวกรรม เปิดตัวข้าว 15 องศา นวัตกรรมการจัดเก็บข้าวหอมมะลิใหม่ ที่ ความเย็น 15 องศา ทำให้ข้าวหอม นุ่ม เหนียว ตลอดปี เสมือนข้าวเพิ่งเก็บเกี่ยวมาใหม่ๆ ตอบโจทย์ผู้บริโภค ที่หันมาบริโภคข้าวคุณภาพสูงมากขึ้น


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bvZb8qtub5s

คุณอาจสนใจ

Related News