ชุมชนริมน้ำท่าจีน สุพรรณฯ ยังอ่วม ชาวบ้านน้อยใจ ไม่มีใครมาดูความเดือดร้อน โอดน้ำขึ้นไวแต่ลงช้า

สังคม

ชุมชนริมน้ำท่าจีน สุพรรณฯ ยังอ่วม ชาวบ้านน้อยใจ ไม่มีใครมาดูความเดือดร้อน โอดน้ำขึ้นไวแต่ลงช้า

โดย thichaphat_d

29 ต.ค. 2564

51 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุพรรณบุรี ประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อนจากอิทธิพลพายุโซนร้อน“เตี้ยนหมู่” และ “คมปาซุ” ทำให้ฝนตกหนัก ประกอบกับ ประตูระบายน้ำพลเทพ ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา และประตูระบายน้ำสองพี่น้อง เพิ่มปริมาณการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน รวมทั้งเขื่อนกระเสียวได้ระบายน้ำจากเขื่อนลงสู่ ลำห้วยกระเสียว ส่งผลกระทบทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีนและพื้นที่ลุ่มต่ำ


ขณะนี้ จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วม 10 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 4.5 หมื่น หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมมากกว่า 1.5 เเสนไร่ โดยแฉพาะ อ.บางปลาม้า เเละ อ.สองพี่น้อง เป็นพื้นที่ปลายน้ำ พบว่าหลายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีน ได้รับผลกระทบหนักจากมวลที่เข้าท่วม ยังน่าเป็นห่วง


ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดจากแม่น้ำท่าจีน จะมาบรรจบกับคลองสองพี่น้อง ในพื้นที่บ้านบางสาม ต.บางเลน อ.สองพี่น้อง เเละระบายไปสู่พื้นที่ด่านเเรก ต.บางหลวง ต.หินมูล ต.ไทรงาม ต.บางไทรป่า ต.บางเลน ต.ลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม เข้าสู่ อ.นครชัยศรี อ.สามพราน ออกสู่ จ.สมุทรสาคร


วานนี้ (28 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันตก และน้ำจากเขื่อนกระเสียว ส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน มีระดับสูงขึ้นท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งริมน้ำท่าจีน ตามท้องทุ่งเต็มไปด้วยมวลน้ำ เป็นพื้นที่รับน้ำท่วมขังยาวนานเกือบ 2 เดือน แล้ว พื้นที่การเกษตร บ่อปลา บ่อกุ้ง ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง


ผู้สื่อข่าวนั่งเรือเข้าปสำรวจที่บ้านบางตาเถร ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พบว่าบ้านเรือนบางส่วนอยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน บ้านบางหลังน้ำท่วมเกือบถึงชั้น 2 บางหลังเป็นบ้าน 2 ชั้น ก็เก็บข้าวของหนีน้ำขึ้นไปอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ใช้เรือพายเข้าออกไปหาอะไรกิน


บางคนที่ไม่สามารถอาศัยได้ ก็ออกไปอยู่บ้านญาติ ชาวบ้านบอกว่าระดับน้ำลดลงเล็กน้อย บางวันก็เพิ่มสูงขึ้น ไม่รู้น้ำจะลดลงเมื่อไหร่ต้องทนอยู่ตามสภาพ ใช้ชีวิตยากลำบาก ออกไปหาอะไรกินก็ลำบาก ห้องส้วมไม่มีใช้เพราะถูกน้ำท่วม ต้องอุจจาระปัสสาวะลงน้ำ ยังดีที่น้ำประปายังใช้ได้อาบใช้อุปโภคได้


นายอนันต์ พึ่งกะแย้ม อายุ 60 ปี เป็นบ้านไม้มุงด้วยสังกะสี สภาพโทรมๆ อยู่กินนอนกับสุนัข 1 ตัว โดยบ้านยกสูงถูกน้ำท่วมถึงชั้น 2 ระดับน้ำบนบ้านเกือบถึงหัวเข่า ข้าวของในบ้านทั้งตู้เสื้อผ้า ที่นอนถูกน้ำท่วม ตนคิดว่าน้ำคงไม่ท่วมถึงชั้น 2 ปรากฏว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เสื้อผ้าที่เก็บใส่ถุงพลาสติกไว้เปียกน้ำหมด เหลือเสื้อผ้าเพียงไม่กี่ชุดใส่สลับไปมา


โดยชาวบ้านรายนี้บอกว่า ตนนำไม้และถอดประตูบ้านของพี่สาว เก็บบานหน้าต่างที่ไหลมากับน้ำมาหนุนให้สูงใช้เป็นที่หลับนอน กลางคืนไม่มีไฟ จุดยากันยุงกางมุ้งนอนอยู่กับ ‘เจ้าเฉาก๊วย’ สุนัขคู่ใจซึ่งตนรักมาก ต้องนอนดมกลิ่นน้ำที่เริ่มเน่าเหม็น “ลำบากไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใช้ อยากมาช่วยเหลือชาวบ้านบ้าง ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล” วัน ๆ ตนใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ไปไหน ไปที่ไหนไม่ได้


จากนั้นผู้สื่อข่าวไปที่บ้านกุ่ม หมู่ 1 ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี บ้านเรือนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ที่ต่ำ ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน เดือนกว่าๆ ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมสูง ชาวบ้านบอกว่าแม้จะลำบากก็ต้องปรับตัวอยู่ให้ได้ ขออย่าให้ระดับเพิ่มสูงมากกว่านี้ บ้านบางหลังถูกน้ำท่วมจนอาศัยอยู่ไม่ได้ ปล่อยจมบาดาลต้องออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น


ขณะที่บ้านของนางเพ็ญศรี สุดสาคร อายุ 56 ปี เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูงอยู่ที่ต่ำ หน้าบ้านเป็นคลองชลประทาน หลังบ้านเป็นทุ่งนาเต็มไปด้วยมวลน้ำ ระดับน้ำสูง 2-3 เมตร ถนนถูกน้ำท่วมเข้าออกบ้านไม่ได้ ต้องใช้เรือพายเข้าออกโดยนำเชือก-ผูกกับเสาไม้และต้นไม้ซึ่งอยู่อีกฝั่งริมถนนใหญ่ เวลาพายเรือเข้าออกบ้านก็จะจับและค่อย ๆ สาวเชือก เพื่อประคองไม่ให้เรือล่ม เพราะหลานพายเรือไม่เป็น ถ้าเสียหลักเรือล่มยังพอดึงเชือกได้


นางเพ็ญศรี บอกว่า ตนอาศัยอยู่กับหลานรวม 5 คน ผ่านมาเดือนกว่าน้ำยังท่วมสูงเหมือนเดิม โดยก่อนหน้านี้น้ำยังไม่ไหลเข้าท่วมพื้นบ้านชั้น 2 เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ทำให้เมื่อคืนวันที่ 27 ต.ค. น้ำไหลเข้าท่วมพื้นบ้าน จึงต้องนำไม้และซื้ออิฐบล็อก 40 ก้อน มาหนุนเป็นทางเดินในบ้าน และหนุนให้สูงพ้นน้ำใช้เป็นที่หลับนอน นั่งกินข้าวทำกับข้าว


สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ใส่ถุงพลาสติกห้อยไว้กับฝาบ้าน เสาและหลังคาบ้าน ทุกวันจะวางตาข่ายจับปลารอบบ้าน ได้ปลานิล ปลาตะเพียน นำมาทอดกินกับหลาน ๆ และแบ่งให้แมวที่ลี้ยงไว้ 6 ตัว สุนัข 1 ตัวกินด้วย “รู้สึกน้อยใจไม่มีใครมาดูความเดือดร้อน หรือน้ำถุงยังชีพมาแจก ไม่รู้น้ำจะแห้งเมื่อไหร่ น้ำเพิ่มสูงขั้นเรื่อย ๆ ทุกวัน แทบจะไม่มีที่นอนแล้ว ลำบากถ้าไม่มีเรือก็ไปไหนไม่ได้ อยากให้น้ำไปไว ๆ ไม่งั้นคงลำบากอีกนาน น้ำขึ้นมาไว แต่ตอนลดลงช้ามาก”


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณ ระบุ เเม้ขณะนี้จะไม่มีฝนตกลงมาแต่ปริมาณน้ำท่า น้ำทุ่ง ยังคงมีปริมาณมากทำให้ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.อู่ทอง อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง จากการสำรวจตั้งเเต่แม่น้ำท่าจีนไปจนถึงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา พบว่าปริมาณน้ำในลุ่มน้ำสะแกกรัง ยังมีปริมาณมาก และยังถูกหน่วงเอาไว้เพื่อป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจ นนทบุรี กรุงเทพฯ เชื่อว่ากรมชลประทานจะหน่วงน้ำไว้เเบบนี้สักระยะ ขณะนี้ จ.สุพรรณบุรี จึงยังไม่พ้นวิกฤต



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/u701kybBPAs

คุณอาจสนใจ

Related News