'หมอหม่อง' สุดทนโพสต์ถึงผู้ว่าฯ โควิดเชียงใหม่วิกฤติ เกินระบบจะรับไหว

สังคม

'หมอหม่อง' สุดทนโพสต์ถึงผู้ว่าฯ โควิดเชียงใหม่วิกฤติ เกินระบบจะรับไหว

โดย thichaphat_d

29 ต.ค. 2564

402 views

สถานการณ์โควิด-19 จ.เชียงใหม่ น่าเป็นห่วง ทะยานเข้าสู่ภาวะวิกฤตแล้ว ผู้ป่วยอาการหนัก จ่อล้น ICU ย้ำทุกคนต้องเข้ม ป้องกันตัวลดการติดเชื้อเพิ่ม โดยเฉพาะช่วงเปิดประเทศ คณะกรรมการโรคติดต่อ เผยติดเพิ่ม 403 ราย เตียงผู้ป่วยสีแดงเต็ม สีเหลืองเหลือแค่ 3% และ สีเขียวเหลือ 15%


ด้านนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ “หมอหม่อง” อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คส่วนตัวชื่อ “Rungsrit Kanjanavanit” แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกินศักยภาพศักยภาพของระบบสาธารณสุขในพื้นที่ที่จะรองรับ แต่กลับยังไม่ยอมให้บอกว่า “เตียงเต็ม เตียงไม่พอ”


พร้อมตั้งข้อสังเกตและคำถามถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวบทบาทความสามารถของผู้นำในการทำงานแก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤติ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีข้อความว่า “ความ…ของ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ (เติมคำในช่องว่างเองละกันนะครับ) สถานการณ์โควิดของเชียงใหม่มาถึงจุดที่เลวร้ายมาก มีจำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 300 ถึง 500 คนต่อวัน ปริมาณผู้ป่วย ล้น รพ. ผู้ป่วยหนัก ล้น ICU ต้องเปิด home isolation community isolation temple isolation กันยกใหญ่ สภาพใกล้ตอน กทม. แตกเต็มทีแล้ว แต่ทางการจังหวัดขอไม่ให้พูดออกไปว่า “เตียงเต็ม เตียงไม่พอ”


ทั้งๆที่ความจริงมัน เกินศักยภาพที่ระบบสาธารณสุขของจังหวัดจะรองรับได้ไปแล้ว หมอ พยาบาล บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เหน็ดเหนื่อยอ่อนล้ากันจนแทบไม่ไหว ตั้งแต่ผู้ว่าฯ คนนี้เข้ามา จำนวน case ก็พุ่งขึ้นสูง แซงนำทุกจังหวัดในภาคเหนือ โดยที่ไม่มีมาตราการในการควบคุมโรคเพิ่มเติมแต่อย่างใด มุ่งหน้าจะเปิดเมืองอย่างเดียว


จริงอยู่ว่า การลากยาวของสถานการณ์โควิด ทำให้เราต้องปรับกลยุทธ์ในการควบคุมโรค ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคได้แบบสมดุลมากขึ้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการทำมาหากินของผู้คน ก็แสนสาหัสเหลือเกิน แต่การเปิดเมืองน่าจะต้องดำเนินควบคู่ไปกับมาตรการในการระมัดระวังการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความไม่ประมาทและการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันยังได้เพียงราวครึ่งหนึ่งของประชากรเป้าหมาย


หากเทียบกับการระบาด wave ก่อนหน้านี้ รอบนี้ หนักกว่าทุกครั้งมาก แต่ดูเหมือนผู้คนจำนวนไม่น้อย เริ่มชินชา ปล่อยวาง หละหลวม ที่ผ่านมา ตัวแทนฝ่ายการแพทย์ สาธารณสุข ได้พยายามปรึกษาหารือ ผู้ว่าฯ เพื่อเร่งหามาตรการในการรับมือและควบคุมโรค แต่ดูเหมือนกลับไม่ได้รับการตอบรับที่เป็นรูปธรรมจากฝ่ายมหาดไทย ไม่มีการเพิ่มมาตราการควบคุมโรค ไม่เห็นความพยายามของจังหวัด ในการช่วยต่อรองกับส่วนกลางขอวัคซีนมาเพิ่มเร่งด่วน


ผมไม่รู้จักผู้ว่าฯ และวิจารณ์ด้วยมุมมองของประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่รู้รายละเอียดมากนักว่า วันๆ ผู้ว่า ทำอะไรบ้าง นอกจากเซ็นหนังสือ ท่านเหนื่อยแค่ไหน หลับดีหรือเปล่า ได้นอนวันละกี่ ชม กินข้าวยังอร่อยไหม แต่นี่คือภาพของการทำงานของจังหวัดที่ประชาชนรับรู้


ดูเหมือนว่า ตำแหน่งผู้ว่า นี้ ไม่ต้องมี accountability ต่อสังคมมากมายนัก เมื่อไหร่ เราจะได้เลือกตั้งผู้ว่า เอง เมื่อใดเราจะได้คนที่ความสามารถ มีใจ มุ่งมั่นทำงานแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงย้ายมารอวันเกษียณอย่างที่ผ่านมา


แต่ก็ยังไม่สายเกินไปนะครับ ในเวลาที่เหลืออายุราชการ หากท่านเปลี่ยนแปลงท่าที แสดงบทบาทผู้นำในแก้ไขวิกฤต ใส่ใจลงไป ในแก้ปัญหาอย่างจริงจัง รับฟัง ตอบสนองข้อเสนอแนะ สนับสนุนทีมสาธารณสุข สร้างบรรยากาศของความร่วมมือของประชาชน และทุกภาคส่วน อาจทำให้ผู้คนเปลี่ยนใจ จดจำท่านในแง่ดีตลอดไป


ท่านเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นลูกจ้างของประชาชน (ไม่ใช่นายของเรา) คงต้องทนรับฟัง คำวิจารณ์ จากประชาชนหน่อยนะ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/TttGEvXx7jw

คุณอาจสนใจ

Related News