เปิดยุทธการ "ลูกแกะน้อย" ทลายเครือข่ายค้าประเวณีเด็ก พบอายุน้อยสุด 13 ขวบ

สังคม

เปิดยุทธการ "ลูกแกะน้อย" ทลายเครือข่ายค้าประเวณีเด็ก พบอายุน้อยสุด 13 ขวบ

โดย pattraporn_a

28 ต.ค. 2564

239 views

เจ้าหน้าที่เปิดยุทธการ "ลูกแกะน้อย" ทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ออนไลน์ เข้าช่วยเหลือ พร้อมจับกุมขบวนการนายหน้า อ้างเป็นโมเดลลิ่งชักชวนเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี เสนอขายบริการทางเพศ


ผู้ปกครองหลายคน ประสานข้อมูลไปที่องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ หรือ โอ.ยู.อาร์ ส่งเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรม กระทรวงมหาดไทย ประสานกับตำรวจปคม. และดีเอสไอ ร่วมกันเปิดยุทธการลูกแกะน้อย บุกทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ออนไลน์ เข้าช่วยเหลือและจับกุมขบวนการนายหน้า อ้างตัวเป็นโมเดลลิ่ง ชักชวนเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี เสนอขายบริการทางเพศให้กับนักเที่ยว


ข่าว 3 มิติ ส่งทีมข่าวติดตามการขยายผล พบเหยื่อส่วนใหญ่เป็นเด็กหญิงหน้าตาดี อายุน้อยสุดเพียง 13 ปี เท่านั้น ติดตามความคืบหน้าและเบื้องหลังปฏิบัติการครั้งนี้


โดยเมื่อเวลา 04.45 น. (28 ต.ค.) กำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งจากกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมบูรณาการภายใต้ทีมไทยแลนด์ เปิดยุทธการลูกแกะน้อย ทลายเครือข่ายโมเดลลิ่งค้ามนุษย์ออนไลน์ ภายใต้ทีมไทยแลนด์ โดยการนำของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง


เจ้าหน้าที่นำหมายศาล กระจายค้น 6 จุด ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เป้าหมายคือ บ้านพักเครือข่ายโมเดลลิ่ง และกลุ่มผู้ซื้อบริการเด็ก หนึ่งในเป้าหมายหลัก เป็นบ้านพักในซอยนวมินทร์ 70 ย่านบึงกุ่ม แหล่งกบดานเครือข่ายรายสำคัญ ของขบวนการนายหน้า ชักชวนเด็กหญิงหารายได้จากการค้าประเวณี


ผู้ต้องหา เป็นหญิงอายุ 41 ปี วงในรู้จักกันในชื่อ โมนก ให้การภาคเสธ และอ้างว่า เด็กที่นำมาเสนอขาย อายุเกิน 18 ปี แต่เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐาน ทั้งข้อความแชท คำให้การจากเด็กหญิง และหลักฐานที่ปรากฏในระบบออนไลน์ โดยเฉพาะเส้นทางการเงิน พบความเชื่อมโยงเป็นโครงข่าย กระจายอยู่ทั่วประเทศ


กลุ่มเป้าหมายคือ ลูกค้ากระเป๋าหนัก ที่มีรสนิยมชอบมีเพศสัมพันธุ์กับเด็ก ที่พบและช่วยเหลือออกมาได้ พบเหยื่อหลายคนยังใช้คำนำหน้าว่าเด็กหญิง ต่ำสุดอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น


เจ้าหน้าที่ขยายผล เข้าจับกุมผู้ใช้บริการเพิ่มอีก 2 ราย คนแรกเป็นชายอายุ 31 ปี พักอาศัยที่ปทุมธานี อีกรายอายุ 45 ปี ถูกจับริมถนน หน้าโรงพยาบาล ย่านคันนายาว ทั้งคู่พบหลักฐานการโอน และมีข้อมูลปรากฏในระบบชัดเจน ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ฐานพรากผู้เยาว์ , กระทำชำเรา และร่วมกันชักจูงเด็กประพฤติตนไม่สมควร


นอกจากโมนก ยังพบหลักฐานโยงไปถึง โมมิ้น ถูกจับในบ้านพักย่านลาดพร้าว , โมข้าว ถูกจับได้ในห้องพัก ที่ชลบุรี และ โมหมวยลี่ ถูกจับที่บ้านพัก ในจังหวัดกำแพงเพชร


นอกจากนี้ ยังสามารถจับผู้ต้องหาคดีมนุษย์ค้างเก่า ได้อีก 4 ราย ประกอบด้วย โมอชิ ที่ จ.ตรัง , โมสมชาย วัย 60 ปี โมวาย และ โมภัทร ถูกจับในกรุงเทพฯ โดยทั้งหมดถูกคุมตัวมาที่ บก.ปคม. สอบสวนและเตรียมขยายผลไปถึงเครือข่ายคนอื่นๆ ซึ่งพบว่ายังมีบางส่วนยังเคลื่อนไหวในกลุ่มลับ


กลุ่มโมเดลลิ่ง ถูกแจ้ง 8 ข้อหาหนัก เช่น ร่วมกันค้ามนุษย์ แสวงหาประโยชน์จากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีอัตราโทษหนัก ต่างกรรมต่างวาระ จำคุกไม่ต่ำกว่า 10 ปี ร่วมกันเป็นธุระจัดหา ร่วมกันสนองความใคร่ของผู้อื่น ชักพาไปเพื่อการอนาจารเด็ก ยุยง ส่งเสริม และพรากผู้เยาวน์


ล่าสุด มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่และนักสังคมสงเคราะห์ ช่วยเหลือเด็กออกมาจากขบวนการแล้วบางส่วน ในเบื้องต้นคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 40 คน ทั้งหมดจะได้รับการคุ้มครองและถูกกันไว้เป็นพยาน จึงแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครอง รวมถึงกลุ่มขบวนการและผู้ใช้บริการ แสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณีเด็ก เข้าข่ายค้ามนุษย์ อัตราโทษสูว ต่างกรรมต่างวาระ จำคุกไม่ต่ำกว่า 10 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News