ตร.ยันทำตามหน้าที่ ล่อซื้อเบียร์แล้วจับ-ปรับ หากคิดว่าไม่เป็นธรรม ไปสู้คดีในศาล

สังคม

ตร.ยันทำตามหน้าที่ ล่อซื้อเบียร์แล้วจับ-ปรับ หากคิดว่าไม่เป็นธรรม ไปสู้คดีในศาล

โดย pattraporn_a

28 ต.ค. 2564

209 views

เจ้าของร้านอาหารย่านพระรามหก ยืนยัน ตำรวจนอกเครื่องแบบมาล่อซื้อเบียร์ที่ร้าน แต่ร้านไม่มีขาย เลยให้เด็กออกไปซื้อ สุดท้ายถูกจับศาลปรับ 5,000 บาท ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ยืนยันทำตามหน้าที่ หากคิดว่าไม่เป็นธรรมก็สู้คดีในศาลได้


จากกรณีเรื่องนี้ถูกโพสต์ในเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น พาร์ท 1 ระบุว่า ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านถนนพระรามหก มีลูกค้าเข้ามานั่งที่ร้านแล้วสั่งซื้อเบียร์ แต่ที่ร้านไม่มีขาย เพราะอยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เด็กเสิร์ฟจึงออกไปซื้อให้ที่ร้านสะดวกซื้อแล้วนำมาขายให้กับลูกค้า จากนั้นก็แสดงตัวว่าเป็นตัวตำรวจ แล้วจับร้านทันที โดยเจ้าของร้านอ้างว่าขณะนั้นอยู่ในครัว ไม่ทราบเรื่องว่ามีการสั่งซื้อเบียร์แล้ว พนักงานไปซื้อจากข้างนอกมา สุดท้ายถูกดำเนินคดีที่ สน.บางซื่อ


ทีมข่าวตรวจสอบร้านซี บรีส ซีฟู้ด ร้านที่เกิดเหตุพบว่าร้านตั้งอยู่ที่ริมถนนคู่ขนานพระรามหก แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ พบกับ พนักงานร้านอาหารคนที่ทำหน้าที่รับออเดอร์ และไปซื้อเบียร์ให้ลูกค้าที่มาล่อซื้อ บอกว่า ประมาณ 2 ทุ่มเมื่อคืนนี้ มีลูกค้านั่งทานข้าวอยู่ 4 คน 1 โต๊ะ จากนั้นมีลูกค้าชาย 2 คน ลักษณะผมเกรียนมานั่งในร้าน พอสั่งอาหารเสร็จ ก็ถามว่ามีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ซึ่งได้แจ้งไปว่าไม่มี แต่สามารถดูให้ได้ หากลูกค้าต้องการ ทั้งคู่ก็บอกยี่ห้อเบียร์ที่ต้องการ เธอจึงไปถามเจ้าของร้าน ก็บอกให้ไปซื้อมา


พอเสิร์ฟไปไม่ถึง 10 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่แสดงตัวว่าเป็นตำรวจ จากสน. บางซื่อ มาขอพบผู้จัดการร้าน ตรวจสอบเรื่องการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ขณะที่ นายวิน เสรีชีวัน เจ้าของร้าน ยืนยันว่าชาย 2 คน ที่มาล่อซื้อเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ เพราะหลังเกิดเรื่องได้เข้าไปสอบถาม ลูกค้าทั้ง 2 คนนั้นว่าเป็นตำรวจหรือไม่ เขาก็แสดงบัตรว่าเป็นตำรวจจาก สน.บางซื่อ เช่นเดียวกับชุดจับกุม ซึ่งส่วนตัวมองว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ เพราะที่ร้านไม่ได้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เจ้าหน้าที่มาหลอกให้ไปซื้อ แล้วมาจับ เหมือนซ้ำเติมผู้ประกอบการ แต่หลังจากนี้จะกำชับพนักงานไม่ให้ไปซื้ออีก


แต่สุดท้ายคดีนี้ นายวิน ยอมรับสารภาพต่อศาลแขวงดุสิต ในคดี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและฝ่าฝืน ประกาศของกทม. เรื่องขายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ซึ่งศาลสั่งปรับ 10,000 บาท แต่รับสารภาพ ศาลจึงลดโทษค่าปรับให้ครึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 5,000 บาท คุณวินบอกว่า สาเหตุที่รับสารภาพเพื่อให้เรื่องจบ และไม่ฟ้องกลับตำรวจ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบทางธุรกิจ


พลตำรวจตรี อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ยืนยันว่า ตำรวจ สน.บางซื่อได้รับแจ้งจากพลเมืองดีที่ต้องการรางวัลนำจับ ว่าร้านนี้ลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ จึงเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอน แต่หากผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่า เป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ หรือถูกกลั่นแกล้งจากการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจสามารถปฏิเสธในชั้นศาลและสู้คดีได้


ทนาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า หากตำรวจที่มานั่งดื่มในร้านเป็นชุดเดียวกันกับตำรวจที่เข้ามาจับกุม ถือว่าตำรวจมีความผิดเข้าข่ายล่อซื้อโดยเจตนา หวังผลให้ทางร้านกระทำผิดซึ่งไม่ชอบด้วยกฏหมาย ทางร้านสามารถต่อสู้คดี และฟ้องร้องตำรวจชุดจับได้



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/_8bt-Px7QVo

คุณอาจสนใจ

Related News