ซ่อมเสร็จใน 2 วัน! ลวดสลิงประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดขาด ขอ ปชช.ท้ายน้ำอย่าตื่นตระหนก

สังคม

ซ่อมเสร็จใน 2 วัน! ลวดสลิงประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดขาด ขอ ปชช.ท้ายน้ำอย่าตื่นตระหนก

โดย thichaphat_d

28 ต.ค. 2564

102 views

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 เกิดกระแสน้ำที่ไหลเชียว บริเวณประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เกิดจากลวดสลิงขาด ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยตลอดแนวคลองเจ้าเจ็ด กังวลว่า จะส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้ว ท่วมสูงขึ้นกว่าเดิมหรือไม่


ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับนายวิวัฒน์ เพียรนุลา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำโครงการชลประทานผักไห่ ยืนยันว่า ประตูระบายน้ำ ได้ชำรุดเมื่อช่วงตี 1 ของวันที่ 27 ต.ค. ไม่มีผลให้ระดับน้ำด้านล่างประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกัน ระบายน้ำได้น้อยลง เนื่องจากเดิมประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ยกบานประตูสูง 3 เมตร ระบายน้ำ 47 ลูกบาศก์เมตร/วินาที


แต่เมื่อลวดสลิงขาด ประตูเหล็กก็ตกลงไปตามช่อง ลักษณะคล้ายปิดบานประตูไว้ ส่วนน้ำที่ไหลเชียว เป็นน้ำที่ไหลล้นสันบานประตู 1 เมตร ปริมาณน้ำล้น 18 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งถือว่าระบายได้น้อยกว่า ตอนเปิดบานประตู จากการติดตามระดับน้ำคลองเจ้าเจ็ด พบว่า ตั้งแต่บานประตูชำรุด จนถึงตอนนี้น้ำลดระดับลง 1 เซนติเมตร


ประกอบกับเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ น้อยกว่า 2,700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ที่ก่อนไหลลงคลองเจ้าเจ็ดก็เริ่มลดลงต่อเนื่องเช่นกัน ดังนั้นขอประชาชนอย่ากังวลว่าน้ำจะเพิ่มขึ้น ส่วนการแก้ไขจะให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยใช้เครื่องจักรมายกบานประตูขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนเส้นลวดสลิงใหม่ รวมถึงเสริมสลิงให้แข็งแรงมากขึ้น


นายณิชพัฒน์ ภิภพ อายุ 23 ปี ชาวบ้านที่อยู่บริเวณประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด เล่าว่า ก่อนที่ลวดสลิงจะขาด ตนยืนตกปลาอยู่บริเวณประตูระบายน้ำฯ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงดังเห็นลวดสลิงขาด 1 เส้น หันไปมองลวดสลิงขาดอีก 1 เส้น เพราะรับแรงดันน้ำไม่ไหว


มวลน้ำทะลักไหลแรงจนรู้สึกกลัว คิดว่าประตูระบายน้ำพัง จึงรีบวิ่งหนีไปบอกชาวบ้านคนอื่น ๆ ที่อพยพหนีน้ำท่วมนอนอยู่ริมถนนบริเวณดังกล่าวว่า ประตูระบายน้ำฯ พัง ตนตกใจทำอะไรไม่ถูก พอตั้งสติได้กลับมาดูก็พบว่า ประตูระบายน้ำฯ ไม่ได้พัง แค่ลวดสลิงขาด 2 เส้น


ส่วนชาวบ้าน อ.เสนา ซึ่งถูกน้ำท่วม มากกว่า 1 เดือน แล้ว ท่วมถึงบ้านชั้น 2 ไม่สามารถอาศัยได้ บางครอบครัวต้องมานอนเพิงพักริมถนน แต่ช่วง 1-2 วันนี้ น้ำลดลง 3-4 เซนติเมตร ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่าบ้านเรือนประชาชน ต.บ้านโพธิ์ ต.รางจรเข้ บ้านเรือนบางส่วนเขตเทศบาลเมืองเสนา ที่อยู่ติดกับคลองเก่า ได้รับผลกระทบถูกท่วมได้รับความเสียหาย


บ้านบางหลังขนข้าวของไปอยู่ชั้น 2 บางหลังเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง น้ำท่วมเกือบมิดหลังคาเพราะอยู่ที่ต่ำ ต้องงัดเอาไม้พื้นบ้านมาพาดเทิร์นของขึ้นที่สูงและใช้เป็นที่หลับนอน โดยชาวบ้านจะอาศัยเรือพายเข้าออกไปหาซื้ออะไรกิน บางคนไม่มีเรือก็จะว่าจ้างคนในชุมชนที่มีเรือมารับส่งเที่ยวละ 20 บาท เป็นการสร้างรายได้ในช่วงน้ำท่วม ปัญหาคือไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใช้


ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของนางเสงี่ยม ธาระภาพ อายุ 82 ปี ชาวบ้าน หมู่ 7 ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง อยู่ติดริมคลองเก่า ถูกน้ำท่วมถึงชั้น 2 ต้องงัดเอาไม้พื้นบ้านมาหนุนสิ่งของและที่นอน เพื่อให้มีที่อยู่ที่นอน


โดยในบ้านอาศัยอยู่ในบ้านรวม 5 คน คุณยาย บอกว่า “ลำบากก็ต้องอยู่ ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ไม่สู้ต้องสู้ ต้องเข็มแข็ง น้ำลดลงนิดหน่อยพอดีใจ น้ำท่วมขังนานกลัวบ้านพัง ถ้าบ้านพังขอให้มาช่วยซ่อมบ้านให้ด้วย ”


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวนั่งเรือสำรวจความเสียหายบ้านเรือนภายในชุมชนดังกล่าว ไปเจอนายพูนยศ เกตุศักดิ์ อายุ 44 ปี พายเรืออยู่หน้าบ้านกำลังมุดตัวเข้าไปในบ้าน โดยบ้านถูกน้ำท่วมสูง 2 เมตร เกือบถึงหลังคา ในบ้านเก็บของไว้ที่สูง บางส่วนเก็บไว้บนขื่อบ้าน แล้วให้แม่และหลานอีก 2 คน ไปอาศัยอยู่ที่อื่นชั่วคราว ส่วนตนเองนำไม้มาหนุนให้พ้นน้ำใช้หลับนอนและอยู่กินอยู่ตรงนั้นเพื่อเฝ้าทรัพย์สินในบ้าน และเฝ้าดูระดับน้ำเพราะน้ำขึ้น ๆ ลง ๆ ถ้าน้ำขึ้นก็ต้องเก็บของขึ้นให้สูง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6fMciadfR_I

คุณอาจสนใจ

Related News