สนามบินสุวรรณภูมิ ซ้อมใหญ่เตรียมรับผู้โดยสาร พร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

สังคม

สนามบินสุวรรณภูมิ ซ้อมใหญ่เตรียมรับผู้โดยสาร พร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

โดย pattraporn_a

27 ต.ค. 2564

88 views

วันที่ 1 พฤศจิกายน ไทยจะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เปิดทดสอบระบบคัดกรองผู้โดยสาร เพื่อเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก



(27 ต.ค.) ผู้โดยสารจำนวน 150 คน เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินสมมติ จำลองการทดสอบกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐานและการอำนวยความสะดวก ก่อนครบกำหนดนโยบายเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้


ขั้นตอนเริ่มตั้งแต่เท้าของผู้โดยสารสัมผัสกับพื้นท่าอากาศยาน ที่จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายไม่เกิน 37.3 องศาเซลเซียส จากนั้นผู้โดยสารต้องเตรียมเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ คือ หนังสือเดินทาง เอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RTPCR และเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม


ณ จุดนี้ผู้โดยสารจะได้รับการตรวจเอกสารจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจควบคุมโรคระหว่างประเทศ โดยแยกเป็น 2 ส่วน บางส่วนที่ยังเป็นระบบเดิม จะใช้ระบบใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทย CERTIFICATE OF ENTRY หรือ COE อีกส่วนจะเป็นวิธีแสกน QR Code แบบใหม่ ของระบบ THAILAND PASS ที่จะมาแทนที่ COE ในอนาคต ขั้นตอนนี้ใช้เวลาเฉลี่ยคนละ 17 วินาทีเท่านั้น ก็จะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป



หากผ่านขั้นตอนพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย ผู้โดยสารก็สามารถรับกระเป๋าเดินทาง และติดต่อเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัว เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RTPCR อีกครั้ง หากไม่พบเชื้อก็สามารถเดินทางออกจากโรงเเรมได้ทันที


ดังนั้นผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ต้องลงทะเบียนระบบ THAILAND PASS ให้เสร็จสิ้นก่อนเดินทาง ผ่านเว็บไซต์ tp.consular.go.th อย่างน้อย 3-5 วันก่อนการเดินทาง ขณะที่ผู้มี COE เดิมก็สามารถใช้ได้


ที่สำคัญจะต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 , ประกันโควิด-19 , หลักฐานยืนยันการจองโรงแรม ASQ เพื่อกักตัวช่วง 24 ชั่วโมงแรก , สำเนาวีซ่าไทย และผลการตรวจเชื้อด้วยวิธี RTPCR ล่วงหน้า อย่างน้อย 72 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินขาเข้า 320 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารประมาณ 15,000 คนต่อวัน ซึ่งหากนโยบายเปิดประเทศเกิดขึ้นก็คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็น 480 เที่ยวบิน และ มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 38,000 คนต่อวัน โดยเที่ยวบินเที่ยวแรกที่จะเดินทางเข้าประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เป็นเที่ยวบินจากญี่ปุ่น ในเวลาเที่ยงคืน 5 นาที



คุณอาจสนใจ

Related News