เตือนภัย! "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่เหยื่อเอี่ยวคดียาเสพติด

สังคม

เตือนภัย! "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่เหยื่อเอี่ยวคดียาเสพติด

โดย pattraporn_a

27 ต.ค. 2564

112 views

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งไปตั้งฐานหลอกลวงคนไทยอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรศัพท์ข่มขู่เหยื่อว่าพัวพันการฟอกเงินในคดียาเสพติด 




มิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์ ยังคงแต่งเรื่องข่มขู่เหยื่อให้โอนเงิน โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และเรื่องที่น่าสะพรึงกลัวต้องสร้างเรื่องคดีฟอกเงินอันเกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด เมื่อเหยื่อไม่หลงกลก็ข่มขู่ให้โอนเงินไปตรวจสอบ


โดยพบว่าเสียงที่อ้างเป็น ตำรวจระดับสารวัตร อยู่เชียงใหม่ ไม่ได้ทำครั้งแรก มีเหยื่อจำนวนมาก ถูกแกงค์คอลเซนเตอร์กลุ่มนี้ข่มขู่จนเกิดความกลัว โดยเหยื่อ ซึ่งเป็นอาจารย์รายนี้บอกว่า มีไลน์ทักเข้ามาเป็นตำรวจหญิง ส่งรูปเดียวกันที่ส่งให้เหยื่อรายอื่นๆ แจ้งว่าตำรวจเชียงใหม่ได้ทลายเครือข่ายยาเสพติดและมีชื่อเหยื่ออยู่ในกลุ่มรับฟอกเงิน


หลังจากนั้นมีโทรศัพท์เข้ามาอ้างเป็นสารวัตรชื่อ ร.ต.อ.จักรกฤษณ์ ซึ่งน้ำเสียงเดียวกันที่โทรขู่เหยื่อรายอื่น ให้โอนเงินทุกบัญชีไปตรวจสอบแล้วจะโอนคืนให้ โดยผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ ทราบหมายเลขบัตรประชาชน และทราบหมายเลขบัญชีถูกต้องทุกบัญชี จึงเชื่อว่าเป็นตำรวจจริง


อีกทั้งตนยังเคยค้ำประกันให้นักเรียนกู้ยืมเงินกยศ.13 ราย แต่เด็กไม่ส่งคืน ตนจึงถูกฟ้องร้อง ทำให้เกรงว่าจะถูกอายัดบัญชีจริง หลังโอนเงินไปทุกบัญชี 1.9 ล้านบาท มิจฉาชีพที่อ้างเป็นตำรวจจะให้โอนเงินต่อ เมื่อเธอตอบว่าเงินหมดบัญชีแล้ว แกงค์คอลเซนเตอร์ยังเสนอหลอกให้กู้เงินต่อ




ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ PCT ได้แกะรอยเครือข่ายแกงค์คอลเซนเตอร์ จนทราบว่ามี 5 กลุ่มแบ่งหน้าที่กัน มีระดับสั่งการเป็นชาวไต้หวัน 2 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี มีผู้ทำหน้าที่เป็นโพยก๊วนรับแลกเงิน มีผู้ทำหน้าที่ถอนเงิน มีผู้จัดหาบัญชีม้า พาไปเปิดบัญชีและมีกลุ่มม้า ที่ขายบัตรประชาชนจำนวน 3 ราย ซึ่งถูกจับแล้ว


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐาะผอ.ศูนย์ PCT ระบุว่า แกงค์คอลเซนเตอร์ที่อ้างเป็นตำรวจ ทราบขบวนการแล้ว มีชาวต่างชาติเป็นหัวหน้า พบมีเหยื่อจำนวนมากหลงเชื่อ โอนเงินไปกว่า 14 ล้านบาท เพราะอ้างเป็นคดีฟอกเงินเกี่ยวพันยาเสพติด ทำให้เหยื่อเกรงกลัว จึงขอเตือนให้เหยื่ออย่าหลงเชื่อเพราะตำรวจจะใช้วิธีโทรไปขู่ให้โอนเงินมาตรวจสอบในคดีฟอกเงิน


จากการสืบสวนพบว่า แกงค์คอลเซนเตอร์ได้แต่งเรื่องอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ข่มขู่เหยื่อมานานเกือบปีแล้ว โดยจะได้ส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซนต์จากเงินที่เหยื่อโอนไป สาเหตุที่จับยากเพราะแกงค์คอลเซนเตอร์จะมีฐานอยู่ต่างประเทศ ขณะนี้จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ส่วนผู้จัดหาบัญชีม้าและผู้สั่งการหนีอยู่ต่างประเทศ



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขอเตือนให้อย่าโอนเงินให้ใคร หากได้รับโทรศัพท์เบอร์ที่ติดต่อกลับไม่ได้ หรือ SMS ที่อ้างเป็นแอปเงินกู้

คุณอาจสนใจ

Related News