หมอชี้ บรรทัดฐานการแสดงความรักของครอบครัว ควรยืนอยู่บนการเคารพสิทธิเด็ก

สังคม

หมอชี้ บรรทัดฐานการแสดงความรักของครอบครัว ควรยืนอยู่บนการเคารพสิทธิเด็ก

โดย nicharee_m

27 ต.ค. 2564

100 views

กลายเป็นประเด็นถกเถียงทางสังคม ถึงการแสดงความรักของโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดังกับลูกสาว จนติดเทรนทวิต อันดับ 1 ถล่มทลายสนั่นไอจี มีผู้มาแสดงความเห็น 1.4 ล้านข้อความ แม้โปรดิวเซอร์เพลงจะออกมาขอโทษโพสต์คลิปแสดงความรักลูกภายในครอบครัว


คลิปที่โปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ได้โพสต์ใน Tik Tok และเป็นจุดเริ่มต้นประเด็นดราม่าในโซเซียล ที่มีคนแสดงความเห็นต่อพฤติกรรมการแสดงความรักของโปรดิวเซอร์เพลงที่มีต่อลูก ลักษณะจับก้นลูก ซึ่งชาวเน็ตวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ส่งผลให้พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 ข้ามคืน มีผู้มาแสดงความเห็น ถึง 1 ล้าน 4 แสนข้อความ


ชาวเน็ตก็เข้าไปย้อนดูภาพโพสต์เก่าๆ ที่โปรดิวเซอร์เพลงได้โพสต์ ก็มาพบว่า มีภาพนี้ หอมแก้มลูกสาวด้วย พร้อมเขียนข้อความ “จับพุงวันละนิดจิตแจ่มใส” พร้อมสติกเกอร์หัวเราะ โพสต์นี้ในคอมเมนต์ก็มีการท้วงติงกันรัวๆ จำนวนมาก บางคอมเมนต์แซวว่า กอดใต้ร่มผ้าขณะที่บางคนก็แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ได้แล้ว


ยังมีอีกภาพ ที่โปรดิวเซอร์เพลงโพสต์ลงไอจี พร้อมข้อความ เป็นพ่อก็ให้นมลูกได้นะ พร้อมสติกเกอร์รูปหัวใจสีแดง เพื่อความสุขของหนู และติดแฮชแท็ก #มนุษย์พ่อ #ความสุขที่แท้จริง #...ลูกสาวป๊า


หลายภาพ ที่โปรดิวเซอร์เพลงแสดงความรักต่อลูกและโพสต์ลงในไอจี มีผู้แสดงความคิดเห็น “อย่างคนนี้ บอกว่า เอ็นดูลูกได้ แต่อันนี้ คือ มันเป็นการลวนลาม หรือคุกคามเลยก็ว่าได้ คือเด็กอ่ะ ยังไม่ประสีประสาเลยไม่เข้าใจว่า พ่อทำอะไร คุณอาจจะบอกว่าบริสุทธิ์ใจ แต่การทำแบบนี้มองยังไงก็...ไม่ปกติจริงๆ แหล่ะ”


ส่วนอีกหนึ่งโพสต์ความเห็นในฐานะนักสังคมสงเคราะห์ที่ทำงานกับเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ขอยืนยันว่า แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่มีสิทธิหรือควรจับอวัยวะปกปิดของเด็ก ซึ่งมี หน้าอก ก้น อวัยวะเพศ สิ่งเหล่านี้ควรสอนให้เด็กรู้จักขอบเขตและความรู้สึกที่ดีและไม่ดี


หลังถูกชาวเน็ตถล่มวิพากษ์วิจารณ์คลิปแสดงความรักกับลูก สนั่นโซเซียลเมื่อคืนนี้ โปรดิวเซอร์เพลงก็ได้โพสต์ไอจีขอโทษ ข้อความว่า


“จากเรื่องราว ของโซเชียลที่เกิดขึ้นในวันนี้ เรื่องที่ผมจับก้นลูก หรืออะไรก็ตาม ก่อนอื่นผมต้องขออภัยและขอบคุณทุกคน ที่เป็นห่วง เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนมองต่างมุม …ซึ่งผมก็ยอมรับและเข้าใจในความคิดเห็น ที่มองว่าไม่สมควร


ต่อจากนี้ ผมจะระมัดระวังการแสดงออกความรักกับลูกให้เหมาะสมมากกว่านี้ครับ


และผมขอสนับสนุนการแสดงออกถึงความรักในครอบครัว ให้อยู่ในขอบเขต และการเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน หนึ่ง จักรวาล #สนับสนุนให้รักครอบครับ”


แม้โปรดิวเซอร์เพลงจะขอโทษแล้ว แต่ปรากฏว่าชาวเน็ตก็ยังเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์หนักอีก ท้วงโปรดิวเซอร์เพลง ที่ตอนแรกโพสต์ว่า จะลงระวังการลงโซเชียลมากขึ้น ด้วย อาทิ “ควรปรับพฤติกรรม ไม่ใช่จะมาบอกว่า ระวังการลงโซเซียล เอ็นดูลูกรักลูกก็ควรมีขอบเขต การแสดงความรัก มีอีกหลากหลาย และไม่สมควรแสดงความรักแบบนี้ ดูเป็นการล้วงละเมิด”


ทีมข่าวสอบถามไปยัง นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต บอกว่า เป็นโอกาสที่ดีที่สังคมถกเถียงและสื่อนำเสนอเรื่องนี้ เพราะการแสดงความรักของแต่ละครอบครัว ควรเคารพสิทธิเด็ก โดยเฉพาะร่างกายในส่วนพื้นที่ต้องห้าม พ่อแม่ไม่ควรสัมผัสจุดสงวน เพราะเป็นสิทธิของลูก การแสดงความรักแบบนี้ของพ่อแม่เกรงว่า ลูกจะเข้าใจผิดแล้วไปแสดงออกต่อเพื่อนหรือคนอื่นซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้นพ่อแม่ควรสอนไม่ให้ใครมาทำแบบนี้กับร่างกายลูก


ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ได้โพสต์เฟซบุ๊ก บันทึกหมอเดว ว่า เรื่องนี้ไม่สมควรกระทำ เพราะ ลูกไม่ใช่สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรก็ได้แบบไหนก็ได้ คุณหมอสุริยเดว ระบุว่า สิ่งที่กระทำนี้ เป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีของลูก และพ่อขาดการฝึกหัดให้ลูกเกิดการเรียนรู้ ด้วยการนำภาพลงในสื่อสาธารณะ โดยไม่กังวลต่อผลกระทบต่อลูกสาวผู้ถูกถ่ายภาพ แม้จะยินยอมก็ตาม


ขณะที่หน้าที่ของพ่อแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักการปกป้องคุ้มครองตนเองจากภยันอันตรายคล้ายกับลักษณะที่เกิดขึ้นส่วนเพจ นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง โพสต์ข้อความว่า ในกรณีที่เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองในการทำธุระส่วนตัว เช่น ล้างฉี่ ล้างก้น ได้เอง แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่สมควรสัมผัสอวัยวะปกปิดของเด็ก ซึ่งประกอบไปด้วยหน้าอก ก้น และอวัยวะเพศ



คุณอาจสนใจ