ไทยพบ 'เดลตาพลัส' 1 ราย แต่ไม่เหมือนในอังกฤษ พ่วง 'อัลฟาพลัส' 18 ราย กำลังระบาดในกัมพูชา

สังคม

ไทยพบ 'เดลตาพลัส' 1 ราย แต่ไม่เหมือนในอังกฤษ พ่วง 'อัลฟาพลัส' 18 ราย กำลังระบาดในกัมพูชา

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2564

16 views

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวกรณีมีการพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ ในประเทศไทย โดยพบว่า ระยะหลังประเทศไทยส่วนใหญ่พบสายพันธุ์เดลตา ร้อยละ 98.6 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบ 1,000 รายเศษ เป็นเดลต้า ส่วนอัลฟา 7 ราย และเบตา 9 ราย


ส่วนการพูดถึงสายพันธุ์เดิมคือ อัลฟา เดลตา แต่มี ‘พลัส’ ขึ้นมา ซึ่งหมายความว่ามีส่วนของสายพันธุ์เดิมแต่มีการเติมการกลายพันธุ์บางอย่างขึ้น เช่น ขณะนี้พบอัลฟา พลัส มีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484K โดยเป็นตำแหน่งที่หลบภูมิคุ้มกันได้ ทำให้อาการมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งพบตรวจจับได้ในระบบเฝ้าระวัง


โดยเจออัลฟา พลัส ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2564 18 ราย โดย 2 รายพบที่ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ต้องขัง ที่อาจมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และภาคตะวันออกพบที่จันทบุรี และตราด ในล้งลำไย 16 ราย เป็นคนกัมพูชา 12 ราย อีก 4 ราย เป็นคนไทย ซึ่งเราประสานกับพื้นที่เพื่อควบคุมโรค โดยจะมีการขยายการตรวจพื้นที่อื่นเพิ่มเติมต่อไป


การรายงานในจีเสส (GISAID) ถึงสายพันธุ์อัลฟา พลัส ส่วนใหญ่พบในประเทศใกล้บ้าน คือ กัมพูชา ซึ่งกำลังระบาดเป็นจำนวนมาก โดยการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484k ซึ่งพบอยู่ในเบตา และ แกมมา ด้วย ทำให้เกิดการหลบภูมิมากพอสมควร


ดังนั้น อิทธิฤทธิ์ของอัลฟา พลัส คืออยู่ระหว่างเบตาและแกมมา หากพบมากก็จะหลบภูมิ แต่โชคดีที่ประเทศไทย อัลฟา ถูกเบียดโดยเดลตา ทำให้อำนาจการกระจายไม่สูง เหมือนเบตา ที่อิทธิฤทธิ์มากในภาคใต้ แต่ก็ถูกเบียดและลดจำนวนลงเรื่อยๆ ทั้งนี้อัลฟา พลัส ไม่ใช่เชื้อใหม่ แต่พบที่อังกฤษเป็นประเทศแรก เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2563 และขณะนี้ก็ระบาดในกัมพูชาในเปอร์เซ็นต์สูงขึ้น


นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ส่วนสายพันธุ์เดลตา พลัส สายพันธุ์ย่อยมีในประเทศไทย ตามระบบที่เราตรวจจับได้ เช่น AY3, AY4, AY10 เป็นต้น เจอมากน้อยต่างกันไป แต่ที่พบมากคือ AY30 พันกว่าราย และ AY39 อีก 83 ราย


ที่มีคนถามถึง AY4.2 หรือ เดลตา พลัส ที่เป็นประเด็นในอังกฤษ พบการระบาดพอสมควร ทั้งในอังกฤษและยุโรปหลายประเทศ แต่ยังไม่พบในไทย 


นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า การพบเดลตาพลัส เกิดจากได้รับข้อมูลจากสถาบันการแพทย์ทหาร (AFRIMS) ที่ตรวจตัวอย่างใน จ.กำแพงเพชร เมื่อเดือนกันยายน 2564 จากผู้ป่วยชาย 1 ราย จาก จ.พระนครศรีอยุธยา มีการตรวจพบว่าเป็นเดลตา พลัส ที่เป็น AY.1 ที่เกิดการกลายพันธุ์ที่ K41.N ซึ่งเป็นคนละตัวกับ 4.2


ทั้งนี้ ขณะนั้นยังไม่มีข้อมูลในโลกว่า K41.N จะเกิดอิทธิฤทธิ์มากกว่าเดลต้าอย่างไร ต่างกับ 4.2 ที่มีข้อมูลว่าแพร่เร็ว แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่าจะมีปัญหา แต่เรากลัวว่า K41.N จริงๆ ก็พบในเบตาเหมือนกัน ซึ่งเราต้องจับตาดู แต่เนื่องจากผู้ป่วยเข้าอยู่ใน รพ.สนาม และหายเป็นปกติออกไปแล้ว แต่เราต้องเก็บตัวอย่างผู้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม


“โดยสรุปขณะนี้ไทยพบอัลฟา พลัส 18 ราย เดลตา พลัส AY.1 เพียง 1 ราย ส่วนเดลตา พลัส ที่เป็น AY.4.2 ยังไม่พบในประเทศไทย”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6FY8fNhT3V0

คุณอาจสนใจ

Related News