ถังเก็บเคมีระเบิด โรงงานนิคมมาบตาพุด คนงานเจ็บสาหัส 3 ราย

สังคม

ถังเก็บเคมีระเบิด โรงงานนิคมมาบตาพุด คนงานเจ็บสาหัส 3 ราย

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2564

196 views

ระยอง-วานนี้ (26 ต.ค.) ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง ได้ รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุขึ้น ในบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอล จำกัด (MTT) ถ.ไอ-8 ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังเก็บสารเคมี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย อาการสาหัส ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทกำลังดำเนินการควบคุมสถานการณ์


จากการตรวจสอบพบเกิดเหตุตรงบริเวณถังเก็บวัตถุดิบ แนฟทา 401c (เป็นสารที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมัน) เป็นถังขนาดความจุ 90,000 ลบ.ม. โดยขณะเกิดเหตุภายในถังไม่มีสารดังกล่าวอยู่ เพราะอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง โดยผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย เป็นช่างที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว หลังเกิดเหตุได้ถูกนำตัวส่ง รพ. อาการเบื้องต้นถูกไฟไหม้ตามร่างกาย 30-50 เปอร์เซ็น


จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนงานบริษัทรับเหมาเข้าไปทำงานจำนวน 5 คน เข้าไปเก็บพวกเศษสารแนฟทาภายในถังซึ่งเป็นถังเปล่า ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง ได้เกิดไฟลุก จนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น และมีลูกไฟลอยขึ้นก่อนจะจะมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมา


ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เพราะกำลังทำงานอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นทางบริษัทสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยกำลังตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


หลังเกิดเหตุเวลา 19.00 น. นายปรเมษฐ ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการพัฒนาอย่างยั่งยืน เอสซีจี เคมิคอลส์ ได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าทางโรงงานมีการล้างถังสารเคมีประจำปี เพื่อกำจัดตะกอนตกค้างต่างๆ ออกไป


ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงสิ้นปี ซึ่งก็จะมีการใช้สารเคมีลงไปล้างในถัง ขณะเกิดเหตุมีคนทำงาน 5 คน คาดว่าจะเกิดไฟวาบขณะทำงาน ทำให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น สำหรับผู้บาดเจ็บทั้ง 3 คน ทางบริษัทได้ให้ความช่วยเหลือส่งโรงพยาบาล และดูแลในเบื้องต้นแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NI_TS-C3LUk

คุณอาจสนใจ

Related News