สำรวจน้ำท่วมสุพรรณฯ ยายตาบอดสุดลำบาก ใช้ชีวิตลำพัง กับหมา 2 ตัว

สังคม

สำรวจน้ำท่วมสุพรรณฯ ยายตาบอดสุดลำบาก ใช้ชีวิตลำพัง กับหมา 2 ตัว

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2564

43 views

เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี


พร้อมมอบถุงยังชีพ และลงเรือตรวจเยี่ยมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ปีนี้สุพรรณบุรีเจอน้ำท่วมหนัก ต้องประกาศเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย ทั้งหมดจำนวน 10 อำเภอ 2 เทศบาล 110 ตำบล 35 ชุมชน 983 หมู่บ้าน จำนวนรวม 56,076 ครัวเรือน 86,915 คน


ผู้สื่อข่าวเผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี แม้ระดับน้ำในแม่ท่าจีน จะลดลงแต่ที่ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ ผ่านมาเกือบ 2 เดือน ระดับน้ำยังท่วมสูงเพิ่มขึ้นวันละ 3 เซนติเมตร บ้านเรือนประชาชน ถนนสายรองและถนนในหมู่บ้าน บ่อกุ้ง จมบาบาล ชาวบ้านเดือดร้อนหนักไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใช้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหาสุขาลอยน้ำมาให้ด่วน


ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของนางอุบล ศรีพุ่มเงิน อายุ 68 ปี ต้อกระจกตาเสื่อม ทำให้ตาบอดทั้ง 2 ข้าง มืดสนิทมองไม่เห็นโดยอาศัยอยู่ในบ้านมุงด้วยสังกะสีโทรมๆ เพียงลำพังคนเดียว กับสุนัข 2 ตัว ที่เลี้ยงไว้ชื่อ ‘แกงส้ม’ กับ ‘ต้มยำ’ มันคอยอยู่เป็นเพื่อนและดูแลนางอุบล เห่าหอนให้เจ้าของรับรู้ว่ามีคนมาหา พอนางอุบลได้ยินเสียงมาเห่า ก็จะใช้ไม้ไผ่เล็กๆ ค้ำยันเดินมาอยู่ที่หน้าต่าง


นางอุบล เล่าทั้งน้ำตาว่า น้ำท่วมใช้ชีวิตลำบากเดือดร้อนมาก มีก็กิน ไม่มีก็ไม่ได้กิน ไม่มีใครมาเยี่ยมถามไถ่ความเป็นอยู่ เห็นผู้ใหญ่บ้านพานักข่าวมาก็ตื้นตันใจ ร้องไห้เพราะดีใจ และมีเจ้าหน้าที่ อบจ. ปกครองท้องถิ่นนำถุงยังชีพมาให้รู้สึกว่า “เขาไม่ทิ้งเรา ยังมาดูแลเรา”


น้ำท่วม สายตาก็มองไม่เห็น ก็พยายามใช้มือคลำๆ หุงข้าวแล้วนำไข่ในหม้อด้วย ข้าวสุกไข่ก็สุก บางมื้อต้มมาม่า กินปลากระป๋อง ที่ทางสมาชิก อบจ.นำมาให้ และนำปลากระป๋องคลุกข้าวใส่น้ำปลาให้หมากิน ถ้าเขาไม่นำสิ่งของมาช่วยเหลือมก็คงไม่มีอะไรกิน ตนตาบอดใช้ชีวิตในโลกความมืดอยู่กินตามยถากรรมคนเดียว ปูเสื่อนอนกับสุนัข 2 ตัว หมอน 1 ใบ ผ้าห่ม 1 ผืน


ตนรับรู้น้ำท่วมสูง กลัวว่าน้ำจะเพิ่มสูงมากกว่านี้ กลัวข้าวของที่เก็บไว้บนบ้านเสียหาย ไม่มีที่อยู่ ช่วงแรกๆ ที่น้ำขึ้นไม่รู้จะเก็บของไว้ที่สูงยังไงเพราะมองไม่เห็น จึงให้เพื่อนบ้านมาช่วยยกของขึ้นที่สูง ของเล็กๆ ก็เก็บเอง เสื้อผ้าเก็บใส่ถังไว้ไม่รู้จะพ้นน้ำหรือเปล่า ต้องคอยระวังระดับน้ำ “มันเบื่อท้อคิดว่าจะอยู่ไปทำไม อยู่ก็เดือดร้อนคนอื่น ไม่อยากอยู่ คิดอยากกินยาฆ่าตัวตาย”


ก่อนจะพูดว่าน้อยใจลูกสาวคนที่สอง มีครอบครัวอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.บางปลาม้า แต่กลับไม่ค่อยมาดูแลแม่ตาบอด ปล่อยแม่อยู่คนเดียว ไม่สนใจ นำข้าวกล่องถุงยังชีพไปแจกคนอื่น แต่ไม่เอามาให้แม่ แม่จะอดตายอยู่แล้ว


ลูกสาวคนโต อยู่ จ.ชัยภูมิ ส่วนลูกชายคนเล็ก ทำงานอยู่จังหวัดระยอง โทรมาถามไถ่ว่าที่บ้านน้ำท่วมเป็นยังไงบ้าง บอกให้แม่เอาตัวรอด ข้าวของปล่อยมัน ซึ่งลูกชายบอกว่ามาหาแม่ไม่ได้ ลูกโทรมาหาก็ดีใจ


ขณะพื้นที่หมู่ 6 บ้านสะพาน ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม กำลังเดือดร้อนหนักเนื่องบ่อกุ้งกว่า 2,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหาย อยากให้ลดการระบายน้ำเข้าพื้นที่ทุ่งผักไห่บ้าง หรือชะลอการระบายน้ำเข้ามาเพิ่ม


พร้อมทั้งช่วยหาแนวทางระบายน้ำออกจากพื้นที่บ้าง เพราะชาวบ้านในพื้นที่ ต.องครักษ์ ต.ไผ่กองดิน ต.จรเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า เป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำจากทุ่งผักไห่และทุ่งเจ้าเจ็ด ซึ่งระบายมาจากแม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยา และจะท่วมขังอยู่ในพื้นที่อีกนาน เพราะไม่สามารถระบายลงในแม่น้ำท่าจีนได้เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนก็ยังสูงอยู่


ชาวบ้านอยากฝากถึงกรมชลประทาน ให้งดการระบายน้ำเข้าพื้นที่ขอให้ช่วยระบายเข้าพื้นที่ทุ่งรับน้ำบางแห่ง ที่ยังสามารถรับน้ำได้เพื่อช่วยแบ่งเบาความเดือดร้อนของชาว อ.บางปลาม้า และสองพี่น้อง ด้วย เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มขึ้นวันละ 3 เซนติเมตร ต่อเนื่องทุกวัน จนชาวบ้านจะไม่มีที่อยู่กันแล้ว น้ำที่ท่วมขังสูงกว่า 1เมตร บางจุดสูงถึง 2 -3 เมตร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9djL5QhgXn4

คุณอาจสนใจ

Related News