'โจ ไบเดน' สั่งยกเลิกมาตรการกักตัว ไฟเขียวต่างชาติฉีดวัคซีนครบ บินเข้าสหรัฐฯ เสรี

ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' สั่งยกเลิกมาตรการกักตัว ไฟเขียวต่างชาติฉีดวัคซีนครบ บินเข้าสหรัฐฯ เสรี

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2564

27 views

รัฐบาลสหรัฐฯ แถลงว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งบังคับใช้กฎหมาย ให้ผู้โดยสารต่างชาติส่วนใหญ่ ที่จะเดินทางผ่านทางสนามบินเข้าพรมแดนสหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส พร้อมยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดจากจีนและอินเดีย รวมถึงส่วนใหญ่จากยุโรปมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้


ทั้งนี้ มาตรการพิเศษจำกัดทางการเดินทางของสหรัฐฯ ที่เริ่มต้นบังคับใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2020 นั้นได้ห้ามผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ ซึ่งภายใน 14 วันก่อนหน้าเคยเดินทางไปอังกฤษ และชาติสมาชิกเชงเก้น 26 ชาติในยุโรปรวมถึง ไอร์แลนด์ จีน อินเดีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน บราซิล


ส่วนในคำประกาศใหม่นั้น ทำเนียบขาวแถลงว่า นักเดินทางที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยว จากทั้งหมดเกือบ 50 ประเทศทั่วโลกซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศนต่ำกว่า 10% ก็ยังคงสามารถได้รับการยกเว้นจากกฎการเดินทางใหม่เข้าสหรัฐฯ นี้ แต่ทว่าจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายใน 60 วันหลังจากเข้าสู่พรมแดนสหรัฐฯ แล้ว


นอกจากนั้น ยังอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่จำเป็นต้องทำตามกฎ กำหนดให้ผู้โดยสารต่างชาติเข้าสหรัฐฯ ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และการยกเว้นยังรวมไปถึงในกลุ่มที่มีปัญหาด้านสุขภาพ


สหรัฐฯ ยังได้ออกข้อกำหนดที่บรรดาสายการบิน ต้องทำตามเพื่อยืนยันว่าผู้โดยสาร ได้รับวัคซีนโควิด-19ครบถ้วนก่อนขึ้นเครื่อง โดยกำหนดให้บริษัทสายการบินต้องรวบรวมข้อมูลสำหรับผู้โดยสารต่างชาติทุกคนเป็นต้นว่า เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่พักในสหรัฐฯ และเก็บไว้เป็นข้อมูลสำคัญเป็นเวลา 30 วัน


ทั้งนี้พบว่าผู้โดยสารต่างชาติจำเป็นต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนที่มาจากทางการ และอีกทั้งบริษัทสายการบินต้องทำการยืนยันว่า ผู้โดยสารได้รับเข็มที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ก่อนหน้าวันที่จะเดินทาง


อีกทั้งผู้โดยสารจำเป็นต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ สำหรับการตรวจที่เกิดขึ้นภายใน 3 วันก่อนการเดินทาง และผู้โดยสารต่างชาติ ที่ได้รับการยกเว้นจากกฎการเดินทางใหม่ และผู้โดยสารชาวอเมริกันที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 จำเป็นต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 1 วันของการเดินทาง

คุณอาจสนใจ

Related News